Từ 31/12/2021, thẻ ATM công nghệ từ sẽ không sử dụng được nếu không đổi sang thẻ gắn chíp

(VOH) – Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ 31/12/2021, thẻ ATM dùng công nghệ từ sẽ không sử dụng được nữa thay vào đó sẽ là loại thẻ ATM có gắn chip.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Thẻ ATM mẫu cũ (ATM dùng công nghệ từ) sẽ bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc từ 31/12/2021, thay vào đó là thẻ ATM gắn chíp.

thẻ ATM

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư 22/2020/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 31/12/2020 sửa đổi bổ sung Điều 27b và 27a Thông tư 41/2018/TT-NHN ngày 28/12/2-18 thì:

*Đến ngày 31/12/2021,100% các cột ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức phát hành thẻ tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

*Đến ngày 31/12/2021,100% số thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Như vậy, với quy định này, đồng nghĩa là kể từ ngày 01/01/2022 nếu ai không dùng thẻ ATM có gắn chip thì sẽ không sử dụng được thẻ nữa. Do đó, các thẻ ATM mẫu cũ sử dụng công nghệ từ phải đổi sang thẻ ATM gắn chíp. Các chủ thẻ cần liên hệ với các ngân hàng để chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ của mình sang thẻ có gắn chíp để tiếp tục sử dụng.

Đối với tổ chức phát hành thẻ:

Từ ngày 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Như vậy, đồng nghĩa các tổ chức phát hành thẻ ngân hàng triển khai thẻ ATM dạng gắn chip hoàn toàn từ 31/3/2021.

Đối với tổ chức thanh toán thẻ:

Đến ngày 31/12/2021, 100% các cột ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Như vậy, đến 31/12/2021, người dân có thể yên tâm khi đổi thẻ ATM mẫu cũ sang mẫu mới gắn chip thì tất cả các cột ATM hay thiết bị chấp nhận thẻ cũng đã sẵn sàng chấp nhận thanh toán.

Trên thực tế, hiện nay (trước thời điểm 31/12) nhiều cột ATM trên địa bàn TPHCM vẫn đang cùng lúc chấp thuận cho sử dụng thẻ ATM mẫu cũ công nghệ từ và thẻ ATM có gắn chip.

Hiện tại, nhiều ngân hàng vẫn đang khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ ATM dạng từ sang thẻ chip để tránh bị gián đoạn giao dịch sau thời điểm 31/12/2021 bằng cách miễn phí chuyển đổi, một số ngân hàng khác có thu phí chuyển đổi thẻ.

Tổ chức phát hành thẻ (khi đáp ứng một số điều kiện, có giấy phép…) là: tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng chính sách, công ty tài chính… (Riêng công ty tài chính bao thanh toán không được phát hành thẻ).

Thẻ từ là thẻ ATM có dải băng từ phía mặt sau với các thông tin về khách hàng, số thẻ được hiển thị, chưa được mã hóa khiến nguy cơ khách hàng bị lộ hoặc bị đánh cắp thông tin thẻ.

Thẻ chip sử dụng vi mạch chip để lưu giữ thông tin thẻ thay vì lưu trên dải từ, giảm thiểu các giao dịch giả mạo, gian lận. Mỗi giao dịch sẽ có một mã xác thực riêng, độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều so với thẻ từ.

Thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với ngành khác như giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục và dịch vụ công...

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Khi Nào Bắt Buộc Sử Dụng Hoá Đơn Điện Tử?

>>>> Hàng Hóa Thiết Yếu Là Những Hàng Hóa Nào?

>>>> Doanh Nghiệp Không Hưởng Tết Hoặc Thưởng Bằng Hàng Hóa Doanh Nghiệp Sản Xuất Có Vi Phạm Không?

>>>> Tính Lương Cho Các Ngày Làm Thêm, Ngày Nghỉ Như Thế Nào?

>>>> Muốn Mở Cửa Hàng Bán Lẻ Sản Phẩm Của Doanh Nghiệp Cần Thủ Tục Gì?

>>>> Từ Tháng 10, "Hàng Xách Tay" Nhập Lậu Có Thể Bị Xử Phạt Đến 100 Triệu Đồng

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo