Muốn mở cửa hàng bán lẻ sản phẩm của doanh nghiệp cần thủ tục gì?

(VOH) - Một bạn đọc hỏi trước đây sản phẩm công ty được bán sỉ, nay công ty muốn mở cửa hàng bán lẻ, bán thẳng sản phẩm đến người tiêu dùng thì cần làm gì?

Công ty của tôi đang hoạt động bình thường có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trước đây ký hợp đồng bán sỉ tại công ty, nay tôi muốn mở cửa hàng để bán lẻ sản phẩm của công ty sản xuất trực tiếp ra thị trường. Xin cho hỏi là tôi phải làm những thủ tục gì, đăng ký như thế nào?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Trường hợp công ty bạn chưa đăng ký ngành nghề kinh doanh bán buôn, bán lẻ thì bạn thực hiện thủ tục đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg. Khi đã có ngành nghề trên bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh và tiến hành bán lẻ.

Bạn sẽ làm thủ tục thông báo với cơ quan có thẩm quyền cụ thể là phòng đăng ký kinh doanh nơi bạn dự định mở cửa hàng bán lẻ theo trình tự, thủ tục theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 108/2018/NĐ-CP Sửa đổi Khoản 2 Điều 33 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP) như sau:

“2. Thông báo lập địa điểm kinh doanh:

Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở);

c) Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

d) Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh;

đ) Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;

e) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh”.

Và thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo địa chỉ: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn

Cũng xin lưu ý với bạn, địa điểm kinh doanh thì không có chức năng xuất hóa đơn, vì thế nếu muốn xuất hóa đơn cho khách hàng bạn cần thực hiện thủ tục mở chi nhánh theo Khoản 1 Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP hoặc xuất hóa đơn từ công ty mẹ.

Cảm ơn luật sư.

Nghị định 78/2015/NĐ-CP:

Điều 33. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh

1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:

Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có

- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Làm Người Đại Diện Pháp Luật Cho Doanh Nghiệp Cần Điều Kiện Gì? 

>>>> Thành Lập Công Ty - Trung Tâm Dạy Học: Điều Kiện Như Thế Nào?

>>>> Mở Trường Tiểu Học Tư Thục Cần Điều Kiện Gì?

>>>> Thành Lập Công Ty TNHH Đăng Ký Ở Đâu?

>>>> Công Ty Chuyển Sở Hữu, Nhân Viên Được Bồi Thường Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động Ra Sao?

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo