Thành lập công ty - trung tâm dạy học: điều kiện như thế nào?

(VOH) - Một bạn đọc hỏi cho người thân là nên mở trung tâm đào tạo về làm phim hoạt hình hay thành lập công ty có thêm danh mục giảng dạy, phương án nào thuận tiện hơn.

Một nữ độc giả gửi email hỏi với nội dung như sau: Anh tôi là cựu giảng viên đại học, là giảng viên về ngành đồ họa 3D nhưng bằng tốt nghiệp của anh tôi là điện tử viễn thông (lúc ra trường được đại học giữ lại làm giảng viên vì trong quá trình học anh tôi thể hiện được khả năng này).

Anh tôi cũng được mời thỉnh giảng nhiều trường trong về đồ họa (kiến thức này anh tôi tự học từ lớp 10 và không có bằng). Bây giờ anh tôi muốn mở trung tâm đào tạo về làm phim hoạt hình, có người khuyên anh tôi nên lập công ty và thêm danh mục giảng dạy sẽ tốt hơn là tự mở trung tâm vì thủ tục giấy phép sẽ tiện hơn. Xin luật sư cho tôi lời tư vấn nên chọn phương án nào? Xin cảm ơn và chúc sức khỏe luật sư.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Để thực hiện việc mở trung tâm đạo tạo làm phim hoạt hình trước hết bạn cần thành lập doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh “Giáo dục và đào tạo” với các loại hình doanh nghiệp được quy định trong Luật doanh nghiệp 2014 như sau: Công ty TNHH một thành viên (Mục 2 Chương III), công ty TNHH hai thành viên trở lên (Mục 1 Chương III), công ty cổ phần (Điều 23), doanh nghiệp tư nhân (Điều 20). Sau đó thành lập Trung tâm dạy thêm theo quyết định của công ty. Trung tâm dạy thêm được cấp phép hoạt động khi đáp ứng đủ các điều kiện về Giám đốc, giáo viên, cơ sở vật chất.

Tuy nhiên nếu anh bạn dự định đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện là Dịch vụ tổ chức dạy thêm học thêm thì ngoài những điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh bình thường thì anh bạn cần phải đáp ứng một số những điều kiện nhất định. Chỉ khi đáp ứng đủ những điều kiện này anh mới được thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Cụ thể, việc đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề là cơ sở tổ chức dạy thêm, học thêm được quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo. Hồ sơ cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm được quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT:

“Điều 12. Hồ sơ cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm

2. Đối với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường:

a) Đơn xin cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, trong đó cam kết với Uỷ ban nhân dân cấp xã về thực hiện các quy định tại khoản 1, điều 6 quy định này;

b) Danh sách trích ngang người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm;

c) Đơn xin dạy thêm có dán ảnh của người đăng ký dạy thêm và có xác nhận theo quy định tại khoản 5, điều 8 quy định này;

d) Bản sao hợp lệ giấy tờ xác định trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm;

đ) Giấy khám sức khoẻ do bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp cho người tổ chức dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm;

e) Bản kế hoạch tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong đó nêu rõ các nội dung về: đối tượng học thêm, nội dung dạy thêm, địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức dạy thêm, mức thu tiền học thêm, phương án tổ chức dạy thêm, học thêm.”

 Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật.

>>>> Mở Trường Tiểu Học Tư Thục Cần Điều Kiện Gì?

>>>> Chuyển Tiền Học Phí Cho Con Du Học Thế Nào ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo