Doanh nghiệp không hưởng Tết hoặc thưởng bằng hàng hóa doanh nghiệp sản xuất có vi phạm không?

(VOH) – Một bạn đọc có thắc mắc: Doanh nghiệp có bắt buộc thưởng Tết cho nhân viên không? Thưởng bằng hàng hóa của đơn vị sản xuất ra thì có vi phạm gì không?

Một bạn đọc gửi thư  xin luật sư tư vấn: Tôi hiện đang làm trong một doanh nghiệp tư nhân,tôi nghe nói năm nay do công ty làm ăn khó khăn sẽ không có thưởng tết vậy có luật nào quy định bắt buộc công ty phải có thưởng tết cho tôi không? Trường hợp công ty tôi lấy sản phẩm của công ty làm quà thưởng tết thì có vi phạm gì không? Công ty tôi sản xuất mặt hàng đồ dùng gia dụng trong gia đình.

Văn phòng luật sư Quang TrungLuật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

“Điều 104. Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Theo đó thưởng tết cho người lao động không phải phải là quy định bắt buộc. Mà căn cứ vào tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, các chỉ số hiệu quả, năng suất làm việc và mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong một năm mà doanh nghiệp có thể xây dựng quy chế nội bộ của doanh nghiệp về việc thưởng tết cho người lao động.

Người lao động chỉ chắc chắn được thưởng tết nếu có thỏa thuận trong hợp đồng lao động, hoặc nếu quy chế nội bộ doanh nghiệp có quy định...và phụ thuộc phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất, hiệu quả công việc của người lao động.

Quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và phải được công khai tại nơi làm việc. Trường hợp không công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 02 - 05 triệu đồng (theo điểm a khoản 1 Điều 16 Nghị định 28/2020/NĐ-CP).

Doanh nghiệp cũng có quyền không thưởng tết cho người lao động nếu kinh doanh không có lãi hoặc người lao động không hoàn thành công việc được giao.

Bên cạnh đó, từ ngày 01/01/2021, người sử dụng lao động được phép được thưởng cho người lao động không chỉ bằng tiền mà còn có thể bằng tài sản hoặc các hình thức khác.

Như vậy, ngoài tiền, người sử dụng lao động cũng có thể lựa chọn thưởng Tết cho người lao động bằng nhiều hình thức như các chuyến tham quan du lịch, vé tàu, xe để về quê; hoặc các hiện vật có giá trị như đồ gia dụng, xe máy, ô tô,…

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật

>>>> Người Lao Động Được Nghỉ 2 Ngày Dịp Lễ 2/9, Không Bị Ép Phải Dùng Lương Mua Hàng Hóa

>>>> Nghị Định Mới Về Mức Lương Cơ Sở Từ Ngày 1/7/2019

>>>> Tính Lương Cho Các Ngày Làm Thêm, Ngày Nghỉ Như Thế Nào?

>>>> Mức Đóng BHXH Bắt Buộc Sau Khi Tăng Lương Từ Tháng 7/2019

>>>> Khi Nào Người Lao Động Nghỉ Làm Vẫn Được Hưởng Nguyên Lương?

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo