Kinh doanh hàng mua từ nước ngoài qua mạng có hợp pháp không?

(VOH) - Mua hàng trên mạng ở nước ngoài về Việt Nam bán thì có vi phạm pháp luật hay không? Cần các hóa đơn, chứng từ gì để chứng minh hợp pháp?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Với câu hỏi: "Tôi kinh doanh hàng trên mạng mua từ nước ngoài (Trung Quốc), hàng thanh toán bằng chuyển khoản và nhận hàng tại Việt Nam và bán lại trên mạng thì có bị coi là kinh doanh hàng lậu không? (Hàng có hóa đơn bằng chữ Trung Quốc được giao cho tôi tại nhà ở Việt Nam)".

Luật sư Nguyễn Thế Hùng – Đoàn luật sư TPHCM tư vấn,

Bạn hỏi là bạn mua hàng từ Trung Quốc để bán lại trên mạng, thanh toán thông qua việc chuyển khoản thì hành vi của bạn có bị xem là kinh doanh hàng lậu hay không? Tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Khái niệm “hàng lậu” được định nghĩa theo Nghị định 98/2020 là hàng hóa nhập lậu, bao gồm:

- Hàng nhập khẩu thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép nhập khẩu;

- Hàng nhập khẩu theo giấy phép mà không có giấy phép nhập hoặc hàng nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật;

- Hàng nhập khẩu mà không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;

- Hàng nhập khẩu lưu thông trên thị trường mà không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;

- Hàng nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.

Vậy, loại hàng hóa mà bạn kinh doanh qua mạng, nếu không thuộc các trường hợp nêu trên đây thì bạn không bị xem là kinh doanh hàng lậu.

Cũng nhân đây, xin được lưu ý thêm cùng bạn là theo quy định tại Điều 3 Thông tư 47 năm 2014 của Bộ Công Thương thì các cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa bị hạn chế gồm:

- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ;

- Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác;

- Rượu các loại;

- Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến;

- Các hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Hợp Đồng Hợp Tác Với Công Ty Nước Ngoài Khi Có Tranh Chấp Thì Giải Quyết Như Thế Nào?

>>>> Tài Sản Tranh Chấp Đang Thế Chấp Ngân Hàng, Tòa Xử Có Được Không?

>>>> Khi Nào Bắt Buộc Sử Dụng Hoá Đơn Điện Tử?

>>>> Doanh Nghiệp Không Hưởng Tết Hoặc Thưởng Bằng Hàng Hóa Doanh Nghiệp Sản Xuất Có Vi Phạm Không?

>>>> Tính Lương Cho Các Ngày Làm Thêm, Ngày Nghỉ Như Thế Nào?

>>>> Muốn Mở Cửa Hàng Bán Lẻ Sản Phẩm Của Doanh Nghiệp Cần Thủ Tục Gì?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo