Hợp đồng hợp tác với công ty nước ngoài khi có tranh chấp thì giải quyết như thế nào?

(VOH) - Hợp đồng làm ăn với công ty nước ngoài khi có tranh chấp thì tòa án Việt Nam có quyền xử không? Có chế tài nào với công ty nước ngoài nếu được xử thắng kiện?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một độc giả gửi thư hỏi với nội dung như sau: Công ty tôi muốn làm ăn hợp tác về dịch vụ với một công ty nước ngoài (ở Mỹ), công ty này không có văn phòng tại Việt Nam, khi thỏa thuận xong hợp đồng hợp tác được 2 bên tự nguyện đồng ý ký. Vậy khi có tranh chấp hợp đồng này thì cơ quan nào sẽ giải quyết? Tòa án Việt Nam có xử được không? Nếu cơ quan xét xử tranh chấp này ở Việt Nam thì liệu có chế tài nào hiệu quả cho công ty này ở nước ngoài này không? (trường hợp bên công ty tôi thắng kiện).

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn,

Tôi xin được trả lời thắc mắc mà bạn đọc VOH vừa nêu là khi xảy ra tranh chấp với công ty là đối tác ở nước ngoài thì cơ quan nào giải quyết, tòa án trong nước của Việt Nam có thẩm quyền xét xử khi phát sinh tranh chấp hay không và bản án đó có hiệu quả chế tài đối với doanh nghiệp đối tác nước ngoài như thế nào? Bạn cũng cho biết là công ty của bạn và công ty là đối tác nước ngoài đã thỏa thuận được hợp đồng.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Thương mại 2005 thì việc thỏa thuận về luật là một nội dung không thể thiếu trong hợp đồng. Do bạn không cho thông tin chi tiết là về việc này 2 bên có thỏa thuận không và nội dung thỏa thuận là gì nên chúng tôi xin được tư vấn chung về nguyên tắc như sau:

Việc lựa chọn pháp luật trong hợp đồng là hết sức cần thiết do việc này sẽ giúp 2 bên thống nhất được là sẽ áp dụng luật nào để điều chỉnh khi xảy ra tranh chấp. Về nguyên tắc thì công ty của bạn và đối tác có thể chọn luật Việt Nam hoặc luật tại quốc gia pháp nhân đối tác có quốc tịch là Hoa Kỳ như bạn nêu hoặc là các Điều ước quốc tế liên quan mà 2 quốc gia có ký kết. Ngoài ra, công ty của bạn và công ty đối tác có thể chọn luật của một nước thứ ba để làm luật điều chỉnh. Tất cả những việc này cần được ghi cụ thể trong hợp đồng.

Một vấn đề quan trọng khác là 2 bên cũng cần thống nhất trong hợp đồng về cơ quan sẽ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp khi phát sinh. Cơ quan đó có thể là tòa án hoặc trọng tài kinh tế.

Theo quy định tại Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015 thì hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự. Còn Điều 11 Luật Thương mại 2005 cũng quy định về nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại, theo đó các bên có quyền tự do thoả thuận không trái với các quy định của pháp luật để xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Các quyền này sẽ được nhà nước tôn trọng và bảo hộ.

Như vậy, khi ký kết hợp đồng, hai bên được tự do thỏa thuận, thương lượng các điều khoản mà không trái với quy định của pháp luật, không trái với chuẩn mực đạo đức xã hội. Và khi xảy ra tranh chấp, các cơ quan có thẩm quyền theo thỏa thuận của 2 bên sẽ căn cứ luật 2 bên đã chọn để giải quyết, dẫn đến việc ban hành một phán quyết hoặc một quyết định. 

Tuy nhiên với câu hỏi cụ thể của bạn là bản án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam ban hành thì liệu có hiệu quả chế tài đối với doanh nghiệp đối tác nước ngoài hay không, cụ thể là tại Hoa Kỳ thì lại là một vấn đề phức tạp. Theo nguyên tắc, để bản án có hiệu lực do tòa án của Việt Nam tuyên hoặc một quyết định do một cơ quan nào đó có thẩm quyền ban hành cũng được có hiệu lực và được thi hành ở Hoa Kỳ thì điều kiện tiên quyết là Việt Nam và Hoa Kỳ phải cùng là thành viên của điều ước quốc tế mà trong đó có quy định rõ về việc công nhận và cho thi hành bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Tài Sản Tranh Chấp Đang Thế Chấp Ngân Hàng, Tòa Xử Có Được Không?

>>>> Khi Nào Bắt Buộc Sử Dụng Hoá Đơn Điện Tử?

>>>> Ôtô Sản Xuất, Lắp Ráp Trong Nước Được Giảm 50% Lệ Phí Trước Bạ Đến Ngày Nào?

>>>> Doanh Nghiệp Không Hưởng Tết Hoặc Thưởng Bằng Hàng Hóa Doanh Nghiệp Sản Xuất Có Vi Phạm Không?

>>>> Tính Lương Cho Các Ngày Làm Thêm, Ngày Nghỉ Như Thế Nào?

>>>> Muốn Mở Cửa Hàng Bán Lẻ Sản Phẩm Của Doanh Nghiệp Cần Thủ Tục Gì?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo