Muốn đổi giới tính trong căn cước công dân thì làm thế nào?

(VOH) - Nếu muốn đổi giới tính trong căn cước công dân thì cần phải làm sao? Hiện nay, pháp luật Việt Nam có cho phép chuyển đổi giới tính trên CCCD hay chưa?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

"Nếu tôi muốn đổi giới tính thì làm thế nào? Và muốn đổi giới tính trong căn cước công dân thì có được không? Cần phải làm thủ tục như thế nào?"

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn Luật sư TPHCM tư vấn,

Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về việc chuyển đổi giới tính, theo đó “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; Có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 và luật khác có liên quan”.

Tuy nhiên, hiện nay quy định về vấn đề này vẫn còn nằm trong dự án luật là Dự án luật chuyển đổi giới tính. Chỉ khi luật này được ban hành và có hiệu lực mới có thể giúp trả lời thắc mắc của bạn.

Theo dự án luật thì phạm vi điều chỉnh của luật này là “Quyền và nghĩa vụ của người chuyển đổi giới tính; Điều kiện, hồ sơ, thủ tục đối với người đề nghị can thiệp y học để chuyển đổi giới tính; Điều kiện, hồ sơ, thủ tục đối với tổ chức, cá nhân thực hiện xác định tâm lý, can thiệp y học để chuyển đổi giới tính; Công nhận là người chuyển đổi giới tính để thay đổi giấy tờ hộ tịch”.

Theo chúng tôi hiểu thì việc chỉnh sửa thông tin hộ tịch của người có nguyện vọng chuyển đổi giới tính sau khi được công nhận giới tính mới sẽ không làm thay đổi các quyền và nghĩa vụ dân sự mà người đó vốn có trước đó.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật 

>>>> Khi Làm Căn Cước Công Dân Có Bắt Buộc Phải Cung Cấp Nhóm Máu Hay Không?

>>>> Có Cần Thiết Phải Đổi Căn Cước Công Dân Trước Tháng 7/2021?

>>>> Bộ Công An Ban Hành Thông Tư Về Mẫu Thẻ Căn Cước Công Dân Mới Có Gắn Chip

>>>> Thủ Tục Cấp, Đổi Thẻ Căn Cước Công Dân Theo Qui Định Mới Nhất

>>>> Mất Bản Gốc Giấy Khai Sinh Có Được Cấp Lại Bản Mới Không?

>>>> Phiếu Lý Lịch Tư Pháp Là Gì?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo