Phiếu lý lịch tư pháp là gì ?

(VOH) – Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu gì ? Người đi xin việc có phải luôn có phiếu lý lịch tư pháp để trình cho cơ quan tuyển dụng hay không ?

Một độc giả hỏi phiếu lý lịch tư pháp là phiếu gì, ai cấp, và xin cấp ở đâu, thủ tục xin cấp, thời hạn của phiếu? Trường hợp nào thì cơ quan tuyển người lao động yêu cầu người ứng tuyển phải có phiếu lý lịch tư pháp?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

văn phòng luật sư

Theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009:

“4. Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

5. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp.”

Theo đó Điều 6 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của các cơ quan sau đây: “Toà án, Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an, cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng và cơ quan, tổ chức có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp đầy đủ, chính xác, đúng trình tự, thủ tục cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật.”

Về quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp quy định tại Khoản 1 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009: “1. Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.”

Thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 quy định tại Điều 45, thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại Điều 46 Luật Lý lịch tư pháp 2009. Thời hạn sử dụng Phiếu Lý lịch tư pháp phụ thuộc vào thực tế các lĩnh vực đặc thù theo luật chuyên ngành, tùy theo tính chất, lĩnh vực quản lý mà thời hạn sử dụng của Phiếu lý lịch tư pháp được quy định khác nhau tại các văn bản pháp luật khác.

Trường hợp cá nhân bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ thì cơ quan tuyển dụng có thể yêu cầu người ứng tuyển phải có phiếu lý lịch tư pháp.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mất Bản Gốc Giấy Khai Sinh Có Được Cấp Lại Bản Mới Không?

>>>> Qua Làm Công Ty Mới Có Cần Nộp Sổ BHXH Của Công Ty Cũ Hay Không ?

>>>> Những Đối Tượng Nào Được Hưởng Trợ Cấp Xã Hội?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo