Mất bản gốc Giấy khai sinh có được cấp lại bản mới không?

(VOH) - Một độc giả gửi câu hỏi với nội dung như sau: “Giấy khai sinh gốc của tôi (1983) đã bị mất thì có làm lại được bản gốc mới không ạ ?”

Một độc giả gửi câu hỏi với nội dung như sau: “Giấy khai sinh gốc của tôi (1983) đã bị mất thì có làm lại được bản gốc mới không ạ ?”

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 24. Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử

1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.”

Như vậy việc đăng ký khai sinh lại chỉ thực hiện khi sổ hộ tịch và giấy khai sinh bản chính bị mất. Do đó anh có thể liên hệ UBND phường - xã nơi đãng ký để biết thông tin tình trạng sổ hộ tịch. Trường hợp sổ hộ tịch tại UBND vẫn còn giữ lại thông tin giấy khai sinh của anh thì sẽ chỉ được cấp bản sao từ sổ gốc.

Về giá trị pháp lý của bản sao từ sổ gốc quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP:

“1. Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Như vậy, có thể hiểu theo qui định là một người chỉ được cấp bản gốc giấy khai sinh một lần, khi đã mất thì chỉ có thể được cấp lại bản sao và có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch.

Về thủ tục đăng ký lại giấy khai sinh anh tham khảo tại Điều 26 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Điều 16 Luật hộ tịch 2014.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật

>>>> Bổ Sung Thông Tin Trong Giấy Khai Sinh Như Thế Nào?

>>>> Sửa Năm Sinh Trong Khai Sinh Cho Con Được Không?

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo