Khi nào sẽ bỏ sổ hộ khẩu, mua nhà có cần chuyển hộ khẩu sang nhà mới hay không?

(VOH) - Người thân đến ở chung có cần chuyển hộ khẩu vào nhà hay không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Độc giả gửi thư đến chương trình xin luật sư tư vấn với nội dung như sau: “Tôi nghe nói sẽ bỏ sổ hộ khẩu, vậy đến nay sổ hộ khẩu đã bỏ chưa? nếu chưa thì khi nào sẽ bỏ hộ khẩu? Tôi đang định mua nhà mới, khi bỏ hộ khẩu thì tôi có cần phải chuyển hộ khẩu khi chuyển sang ở nhà mới? Xin luật sư tư vấn? Trường hợp cháu tôi ở tỉnh lên ở chung với tôi thì có cần phải cắt chuyển hộ khẩu từ tỉnh lên nhập vào hộ khẩu nhà tôi như trước đây nữa không?” Xin luật sư tư vấn.

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn,

Theo quy định của Luật Cư trú 2020, cụ thể là tại khoản 3 Điều 38, thì:

“Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.”

Theo quy định trên, sổ hộ khẩu sẽ có giá trị sử dụng đến 31/12/2022. Vì vậy trong trường hợp anh mua nhà mới và muốn chuyển hộ khẩu qua địa chỉ nhà mới thì anh vẫn thực hiện thủ tục đăng ký thường trú bình thường nhưng sổ hộ khẩu của anh sẽ bị thu hồi. Cơ quan đăng ký cư trú sẽ thực thực hiện việc điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định trên và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu cho anh.

Theo Luật Cư trú 2020, từ ngày 01/07/2020, mọi thông tin liên quan đến cư trú được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp cháu anh từ tỉnh lên sống chung với anh thì anh có thể đăng ký tạm trú cho cháu hoặc thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu cho cháu anh.

Ngoài ra, Nghị định 37/2021/NĐ-CP cho phép công dân được khai thác thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư bằng:

- Văn bản yêu cầu cung cấp thông tin; hoặc

- Thông qua dịch vụ nhắn tin, Cổng dịch vụ Công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Theo quy định nêu trên, người dân có thể tra cứu thông tin về hộ khẩu, thực hiện nhập, xóa, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú… trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú mà không cần Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Không Có Sổ Hộ Khẩu, Có Làm Được Thẻ Căn Cước Công Dân Gắn Chip?

>>>>  Có Cần Thiết Phải Đổi Căn Cước Công Dân Trước Tháng 7/2021?

>>>> Bộ Công An Ban Hành Thông Tư Về Mẫu Thẻ Căn Cước Công Dân Mới Có Gắn Chip

>>>> Thủ Tục Cấp, Đổi Thẻ Căn Cước Công Dân Theo Qui Định Mới Nhất

>>>> Mất Bản Gốc Giấy Khai Sinh Có Được Cấp Lại Bản Mới Không?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo