Hết hạn hợp đồng chưa nghỉ hết phép có được thanh toán lương cho những ngày chưa nghỉ?

(VOH) – Làm việc hết hạn hợp đồng, công ty cho nghỉ việc nhưng còn 7 ngày phép chưa nghỉ thì có được lãnh tiền thay cho những ngày phép chưa nghỉ này không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một độc giả của VOH có gửi thư đến chương trình xin chương trình tư vấn với nội dung như sau: “Xin cho tôi hỏi, tôi làm việc với một công ty tư nhân hình thức là ký hợp đồng lao động để làm việc, thời gian hợp đồng là 1 năm. Đến nay, hợp đồng đã hết hạn nhưng tôi vẫn còn ngày nghỉ phép mà tôi chưa dùng đến (07 ngày) vậy tôi có được trả tiền cho những ngày chưa nghỉ phép này không? Tôi đã nghỉ việc vì hợp đồng hết hạn, giờ có đến công ty lấy tiền được không? (nếu được công ty trả tiền)”.

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn

Xin được trả lời thắc mắc trên đây của quý độc giả VOH như sau:

Theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 thì:  

Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.”

Như vậy khi bạn nghỉ việc, công ty sẽ phải thanh toán lại tiền lương cho những ngày nghỉ phép năm mà bạn chưa nghỉ hết phép.

Còn tiền lương làm căn cứ để trả cho bạn trong những ngày bạn chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương của tháng trước liền kề với tháng mà bạn thôi việc, bị mất việc, theo hợp đồng lao động mà bạn đã ký với công ty. Nội dung này được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP. Vì vậy, dù bạn đã nghỉ việc nhưng bạn vẫn có quyền đến công ty để yêu cầu công ty thanh toán khoản tiền này cho bạn.

Xin cảm ơn luật sư.

Nghị định 145/2020/NĐ-CP

Điều 67. Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác

1. Tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm theo khoản 6 Điều 113 của Bộ luật Lao động do hai bên thỏa thuận.

2. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.

3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mới Đi Làm, Xin Nghỉ Việc Có Được Hưởng BHXH Một Lần ?

>>>> Muốn Nghỉ Việc Trước Hợp Đồng Để Đi Làm Nơi Khác Được Không?

>>>> Nghỉ Bệnh Không Lương Có Phải Đóng Các Loại Bảo Hiểm ?

>>>> Những Đối Tượng Nào Được Hưởng Trợ Cấp Xã Hội?

>>>> Bị Tai Nạn Lao Động Mà Không Được Đền Bù, Phải Làm Sao ?

>>>> Bị Cho Nghỉ Việc Trong Thời Gian Thử Việc, Không Được Trả Lương?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo