Bị tai nạn lao động mà không được đền bù, phải làm sao ?

(VOH) - Công ty em đang làm có người bị tai nạn lao động, nhưng công ty không thực hiện bất kỳ đền bù nào cho người lao động vì cho rằng bị TNLĐ là do lỗi hoàn toàn của người lao động. phải làm sao ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Thứ nhấtcần xác định tai nạn của người lao động có phải là tai nạn lao động không, dựa vào những điều kiện dưới đây:

Theo Nghị định 45/2013/NĐ:

“Điều 12. Tai nạn lao động và sự cố nghiêm trọng

1. Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động, kể cả trong thời gian nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, vệ sinh kinh nguyệt, tấm rửa, cho con bú, đi vệ sinh, chuẩn bị và kết thúc công việc tại nơi làm việc.

2. Tai nạn được coi là tai nạn lao động là tai nạn xảy ra tại địa điểm và thời gian hợp lý khi người lao động đi từ nơi ở đến nơi làm việc, từ nơi làm việc về nơi ở.”

Về việc đền bù TNLĐ dựa theo Luật bảo hiểm xã hội 2014:

 

“Điều 43. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này.”

Do đó, theo các quy định trên để xác định là tai nạn lao động thì người lao động phải thuộc một trong các trường hợp trên và suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên.

Thứ hai, về xác định mức trợ cấp khi xảy ra tai nạn lao động

Dựa theo Bộ luật lao động 2012:

“Điều 145. Quyền của người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

4. Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 3 Điều này.”

Như vậy, trường hợp của người lao động trong công ty anh nếu thuộc tai nạn lao động mà công ty không trợ cấp với lý do là lỗi hoàn toàn do người lao động là sai.

Theo quy định trên khi người lao động bị tai nạn lao động do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% của 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%.

Nếu người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động thì mức trợ cấp là ít nhất 40% của 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

Như vậy, công ty bạn đã  không đúng trong việc trợ cấp chế độ cho người bị TNLĐ. Như vậy  người làm chung với bạn bị TNLĐ có thể khởi kiện người sử dụng lao động ( công ty  đang làm việc )  ra Tòa Lao động để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Giữ Văn Bằng Của Người Lao Động, Đúng Hay Sai ?

>>>> Bị Cho Nghỉ Việc Trong Thời Gian Thử Việc, Không Được Trả Lương?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo