Bị cho nghỉ việc trong thời gian thử việc, không được trả lương?

(VOH) - Xin hỏi thời gian thử việc luật qui định là mấy tháng, trong thời gian thử việc bị cho nghỉ việc ngay sau khi thông báo như vậy có đúng không? Lương thời gian thử việc không trả thì có đúng không?

(VOH) - Xin hỏi thời gian thử việc luật qui định là mấy tháng, trong thời gian thử việc bị cho nghỉ việc ngay sau khi thông báo như vậy có đúng không? Lương thời gian thử việc không trả thì có đúng không? 

 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau:

- Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

-Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc nêu trên, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

- Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác. Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc nêu trên, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết  hợp đồng lao động với người lao động.

Nội dung nêu trên được quy định tại Điều 27 Bộ Luật Lao động 2012 và Điều 7 Nghị định  05/2015/NĐ-CP..

*Căn cứ vào các điều trên việc giao kết hợp đồng thử việc của xí nghiệp nơi bạn đang thử việc 03 tháng là trái quy định của Pháp luật.

 Về vấn đề thử việc, Bộ luật Lao động 2012 quy định như sau:

 Điều 26: Thử việc.

Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.

Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này.”

Điều 29: Kết thúc thời gian thử việc.

1.  Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.”

Như vậy, trong thời gian thử việc, phía xí nghiệp có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước với bạn do bạn không đạt yêu cầu về công việc như ban đầu bạn đã thỏa thuận với xí nghiệp đó. Còn về việc trả lương trong thỏa thuận của bạn khi thử việc, thì xí nghiệp đó phải có trách nhiệm trả lương cho bạn.

Xin cám ơn Luật sư Vũ Mạnh Hòa

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo