Được đền bù nền nhà tái định cư nhưng không được cấp giấy chủ quyền, phải làm sao?

(VOH) - Một bạn đọc có gửi thư xin luật sư tư vấn phải làm sao khi địa phương do nhầm lẫn khi bồi thường giá trị đất mà 5 năm rồi vẫn không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một độc giả có viết thư hỏi: “UBND huyện giải tỏa đất làm khu quy hoạch, bồi thường cho dân một số nền nhà trong dự án tái định cư. Việc giao đất có biên bản ghi nhận.

Tuy nhiên sau 5 năm, UBND huyện vẫn không cấp GCN/QSDĐ cho dân với lý do huyện có sự nhầm lẫn khi bồi thường giá trị đất cho dân, tức là bồi thường cao hơn mức quy định do đó huyện đang gặp khó khăn với kiểm toán.

Huyện nói vậy với dân là đúng hay sai? Lỗi này do ai mà ko cấp giấy cho dân? Xin luật sư tư vấn cách giải quyết?”

nhà tái định cư

Hình minh họa

Luật sư Vũ Mạnh Hòa, Trưởng văn phòng luật sư Quang Trung tư vấn,

Về việc cấp Giấy chứng nhận, theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 của Luật Đất đai: “Nhà nước giao quyền sử dụng đất (sau đây gọi là Nhà nước giao đất) là việc Nhà nước ban hành quyết định giao đất để trao quyền sử dụng đất cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất”.

Tại Khoản 1 Điều 97 của Luật Đất đai quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước”.

Nếu chủ thể xin cấp GCN đã có đầy đủ giấy tờ, thỏa mãn điều kiện cấp GCN thì cơ quan nhà nước phải thực hiện theo đúng quyền hạn, trình tự và thủ tục. Các trường hợp được từ chối giải quyết không bao gồm trường hợp của bạn như đề cập trên.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 61 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2013 thì:

“a) Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày;

b) Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 30 ngày;”.

Như vậy, thời gian quy định cấp mới hay cấp lại cho người nhận chuyển nhượng thì cũng không quá 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Đồng thời, cũng căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 quy định: “Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, nếu bạn đã nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định mà vẫn không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo giấy hẹn thì bạn có thể khiếu nại hành vi chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện cũng sẽ là người có thẩm quyền giải quyết vụ việc của bạn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Khiếu nại 2011 về thẩm quyền của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện có quyền: “Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình”.

Ngoài quyền khiếu nại, bạn có quyền khởi kiện tại Toà án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của Luật Tố tụng hành chính 2015.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Không Thỏa Thuận Được Đường Đi Chung Trên Đất Giáp Ranh, Phải Làm Sao?

>>>> Đứng Tên Giấy Phép Xây Dựng Nhà Của Em Ruột Được Không? 

>>>> Chồng Mất, Vợ Bán Nhà Có Cần Chứng Minh Mình Là Người Vợ Duy Nhất?

>>>> Mua Đất Dạng Tách Thửa Sau Này Có Ra Được Sổ Hồng Riêng Không?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

 >>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo