Mua đất dạng tách thửa sau này có ra được sổ hồng riêng không?

(VOH) - Mua đất dùng chung sổ hồng với của chủ bán đất. Sau này có làm được sổ hồng riêng không?

Một độc giả gửi email hỏi: Tôi và vợ làm công nhân ở huyện Củ Chi đi mua đất gần chỗ làm để xây nhà ở thì chủ đất nói bán đất nhưng dùng chung sổ hồng với chủ nhà. Vì miếng đất chủ nhà lớn, ông chủ nhà có nhà trên mảnh đất đó, miếng đất bán cho tôi gần sát nhà ông chủ đất (ông chủ đất phân đất của ông ra làm 5 nền nhà để bán). Việc mua đất xây nhà như vậy có hợp pháp không (mua bán có ra lập vi bằng chứng thực). Sau này tôi có làm được sổ hồng riêng hay không? Xin luật sư tư vấn.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Việc ông chủ nhà muốn phân đất ra để bán không trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý về diện tích tối thiểu để sau này thực hiện việc tách thửa (Nếu không đủ diện tích thì sẽ không được tách thửa).

Theo đó, thời điểm bạn được nhận bàn giao đất (hay nhà ở) và trả đủ tiền cho bên mua cũng chính là thời điểm quyền sử dụng đất (sở hữu nhà ở) được chuyển sang cho bạn, do đó nếu có hợp đồng hợp pháp có hiệu lực cùng giấy tờ chứng minh việc giao tiền thì quyền sử dụng (sở hữu) của bạn với đất, nhà sẽ được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Theo Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực.

Tại Điểm b Khoản 2 Điều 167 Luật đất đai 2013:

“b) Trường hợp nhóm người sử dụng đất mà quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình thì phải thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và được thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật này.”

Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa:

“11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất:

a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.”

Quy định về tách thửa đất ở tại Khoản 1 Điều 5 Quyết định 60/2017/QĐ-UBND Thành phố Hồ Chí Minh: Diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) tại huyện Củ Chi: Tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét. Như vậy sau khi thực hiện thủ tục tách thửa thì bạn có thể thực hiện thủ tục để được cấp sổ hồng theo quy định tại mục 2 Luật đất đai 2013.

Xin cám ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo