Phường không cho làm sổ đỏ đúng không?

(VOH) - Thính giả tại Thủ Đức từ 1990 được mua toàn bộ một điểm bán lương thực nhưng không được cấp sổ đỏ.

(VOH) - Anh Dũng (quận 9) có gửi thư cho biết anh làm nhân viên Cửa hàng lương thực trung tâm huyện Thủ Đức bán tại điểm bán lương thực thuộc ấp Gò Công, Phường Long Thạnh Mỹ, Huyện Thủ Đức từ năm 1980.

Năm 1990, anh được cửa hàng bán lại toàn bộ tài sản và điểm bán lương thực này, có xác nhận của cơ quan chức năng. Đến nay, anh đi làm sổ đỏ thì UBND phường Long Thạnh Mỹ không cho và nói rằng đất này phường cho cửa hàng lương thực mượn nếu không sử dụng nữa phải trả lại cho phường.

Chương trình trích đăng nội dung thư của anh Dũng: 

Tôi tên Lê Văn Dũng, sinh năm 1962, hiện ngụ khu phố Long Bửu, phường Long Bình, Q9, TP HCM.

Để thực hiện 3 Chương trình kinh tế lớn của nhà nước, trong đó có chương trình lương thực và thực phẩm. Nhà nước đã giao đất cho Cửa Hàng lương thực Trung Tâm Huyện Thủ Đức để xây dựng các điểm bán lương thực trong địa bàn huyện, trong đó có 1 điểm bán tại ấp Gò công, phường Long Thạnh Mỹ, để phân phối lương thực cho cán bộ và nhân dân trong khu vực này.

Năm 1980 tôi là nhân viên Cửa hàng Lương thực Trung tâm Huyện Thủ Đức và bán tại điểm bán lương thực thuộc ấp Gò Công, Phường Long Thạnh Mỹ, H.Thủ Đức.

Đến năm 1990 Cửa hàng lương thực Trung Tâm Huyện Thủ Đức giải thể các điểm bán nên có bán lại toàn bộ tài sản và điểm bán lương thực thuộc ấp Gò Công, Phường Long Thạnh Mỹ cho tôi.

Tài sản bao gồm toàn bộ điểm bán lương thực và các vật dụng sinh hoạt buôn bán. Việc bán nầy có sự xác nhận của :

 - Cửa hàng trưởng cửa hàng lương thực trung tâm Huyện Thủ Đức,

 - Giám đốc Công ty lương thực TPHCM.

 - UBND Huyện Thủ Đức

 - Công ty Quản lý nhà và phòng Công nghiệp xây dựng Huyện Thủ Đức. ( Hiện tôi vẫn giữ các giấy tờ trên).

Cửa hàng lương thực Trung tâm Huyện Thủ Đức có làm văn bản gởi về thông báo cho Ủy ban nhân dân Phường Long Thạnh Mỹ biết để giúp đỡ chúng tôi hợp thức hóa thủ tục giấy tờ. Từ đó đến nay tôi đã sử dụng điểm bán này để ở, sinh sống, buôn bán và tôi cũng đã làm tròn nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ cho nhà nước.

Nhưng khi tôi làm đơn gởi đến UBND Phường Long Thạnh Mỹ xin hợp thức hóa và làm sổ đỏ thì phường Long Thạnh Mỹ không cho tôi làm sổ và nói rằng đất này phường cho Cửa hàng Lương Thực mượn nếu không sử dụng nữa phải trả về phường. Xin Luật sư tư vấn :

  • Phường nói như vậy có đúng không ? Tôi có được quyền làm giấy tờ nhà đất không ?
  • Nếu sau này khi giải tỏa tôi có được đền bù nền tái định cư không ?

Xin cám ơn và trân trọng kính chào !

* Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

+ Việc trả lời của UBND phường là đúng nếu vị trí đất đó trước đây huyện Thủ Đức giao cho phường quản lý rồi cửa hàng mượn lại để mở Cửa hàng Lương thực trung tâm huyện Thủ Đức (phải có văn bản thể hiện).

Việc trả lời của UBND phường là sai nếu vị trí đất đó do UBND huyện Thủ Đức trực tiếp giao cho cửa hàng Lương thực Trung tâm huyện Thủ Đức.

  • Nếu UBND phường trả lời đúng thì bạn không được làm giấy tờ nhà đất và ngược lại.
  • Bạn cần làm công văn gửi kèm toàn bộ hồ sơ mua bán vị trí đất đó yêu cầu huyện Thủ Đức trả lời phúc đáp bạn.

Căn cứ vào nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 tại khoản 1 Điều 2:

Cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định

1. Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất hoặc nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở (sau đây gọi là người nhận chuyển quyền) trước ngày 01/07/2004 mà chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của bên chuyển quyền (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền) thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 135 hoặc khoản 1 Điều 136 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP.

Tình huống của bạn được chia ra làm 02 trường hợp:

  1. Khi UBND phường trả lời đúng thì phía UBND huyện phải có trách nhiệm bồi thường. đền bù tái định cư cho gia đình bạn.
  2. Khi UBND phường trả lời sai bạn làm công văn yêu cầu UBND huyện xác nhận và trả lời sau đó bạn thực hiện trình tự hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất và nhà ở tại các cấp có thẩm quyền của huyện Thủ Đức.

Nếu có gì chưa rõ thì bạn có thể liên hệ lại với chương trình, Luật sư của chương trình sẽ trực tiếp tư vấn cho bạn.

Xin chào bạn.

Đọc giả có nhu cầu tư vấn xin gửi thư về địa chỉ tuvanonline.voh@gmail.com

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo