Đứng tên giấy phép xây dựng nhà của em ruột được không?

(VOH) - Một độc giả tên Hùng có gửi thư cho biết, anh có người em, nhà ở đã cũ, mục nát. Anh muốn bỏ tiền ra xây dựng mới căn nhà cho người em. Anh xin tư vấn, anh có thể đứng tên trên giấy phép xây dựng nhà cho em của mình được không? Anh cũng xin luật sư tư vấn anh phải làm gì để sau nầy có thể chứng minh được tiền xây dựng căn nhà đó là do anh bỏ ra?

(VOH) - Một độc giả tên Hùng có gửi thư cho biết, anh có người em, nhà ở đã cũ, mục nát. Anh muốn bỏ tiền ra xây dựng mới căn nhà cho người em. Anh xin tư vấn, anh có thể đứng tên trên giấy phép xây dựng nhà cho em của mình được không? Anh cũng xin luật sư tư vấn anh phải làm gì để sau nầy có thể chứng minh được tiền xây dựng căn nhà đó là do anh bỏ ra?

Chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo các điều luật qui định thì có hai bước cần thiết để xác định được anh Hùng bỏ tiền đầu tư  xây dựng căn nhà của người em. Theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Đất đai, trường hợp xây dựng nhà trên đất, chuyển nhượng... người em của anh đứng tên thì người em của anh phải làm giấy ủy quyền cho anh thay người em đi làm thủ tục, giấy tờ pháp lý liên quan tới việc xây dựng căn nhà .

Việc thứ hai, trong giấy ủy quyền thể hiện rõ việc anh thay em anh hoàn tất thủ tục, việc xây dựng (và bỏ tiền ra xây dựng). Sau này có bất cứ vấn đề gì phát sinh liên quan tới xây dựng căn nhà của em anh đứng chủ quyền thì anh là người chịu trách nhiệm toàn quyền quyết định đối với tài sản hình thành trên đất căn cứ theo các chứng minh việc xây dựng là do tiền bạc, nguồn đầu tư của anh  mà ra.

Hoặc anh có thể yêu cầu người em làm giấy xác nhận có chứng thực của chính quyền địa phương cho việc anh là người bỏ tiền toàn bộ xây dựng căn nhà.

Nếu như trong ủy quyền thể hiện các nội dung ủy quyền là anh được toàn quyền bỏ tiền, đứng tên trên giấy phép xây dựng và các nội dung khác… mà em anh là chủ sở hữu căn nhà, miếng đất đó thì anh được quyền đứng tên trên giấy phép.

Xin cảm ơn luật sư

Độc giả có nhu cầu tư vấn xin gửi  thư về địa chỉ tuvanonline.voh@gmail.com hoặc tham khảo thêm trên tư vấn pháp luật 

>>>>Làm sao xin giấy phép xây dựng nhanh chóng?

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo