Chồng mất, vợ bán nhà có cần chứng minh mình là người vợ duy nhất?

(VOH) – Muốn bán nhà khi chồng đã mất thì có cần phải có giấy tờ chứng minh là vợ duy nhất của chồng hay không?

Cho tôi xin hỏi nhà của má tôi được ngoại cho đất và xây lên, trên giấy tờ ba và má tôi cùng đứng tên (ba má tôi có hôn thú). Nay ba tôi đã mất má tôi muốn bán thì có phải làm giấy tờ gì chứng minh mình là vợ duy nhất của ba tôi hay không? Ai sẽ chứng minh giấy này? Trường hợp ba tôi có vợ khác (không có hôn thú chứng minh), con của người vợ này đòi chia phần tài sản thừa kế từ ba tôi có được không?

luật sư Quang Trung

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định hôn nhân một vợ một chồng, do đó nếu mẹ bạn có đăng ký kết hôn với cha bạn thì mẹ bạn được xác định là vợ hợp pháp của cha bạn và không cần phải chứng minh. Tuy nhiên trường hợp cha bạn có con riêng thì người con đó cũng thuộc hàng thừa kế thứ nhất và có quyền hưởng di sản cha bạn để lại cụ thể:

Trường hợp nếu cha bạn chết để lại di chúc thì thực hiện phân chia di sản theo di chúc tuy nhiên những người quy định tại Điều 644 Bộ luật dân sự 2015 vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu trong di chúc không cho họ hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó.

Trường hợp nếu cha bạn chết không để lại di chúc thì thực hiện chia các phần bằng nhau cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015.

Tài sản bạn nêu được coi là tài sản chung của vợ chồng theo đó mẹ bạn sẽ được 1/2 phần tài sản đó, 1/2 phần còn lại là tài sản của cha bạn và đó cũng chính là di sản cha bạn để lại và được phân chia thừa kế trên phần tài sản này theo các trường hợp nêu trên.

 Cám ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mua Đất Dạng Tách Thửa Sau Này Có Ra Được Sổ Hồng Riêng Không?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

 >>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

VOH

Bình luận

Đọc Báo