Công ty trả lương không đúng hạn, người lao động phải làm sao?

(VOH) - Có độc giả gửi thư hỏi, trường hợp ở công ty bạn đang làm, việc trả lương hàng tháng không đúng hạn thì phải làm sao?

Thưa luật sư, em làm cho một công ty tư nhân, em nghe nói, công ty em nếu trả lương không đúng hạn thì phải bị phạt có đúng không? Làm sao nhân viên chúng em báo cáo việc công ty trả lương chậm? và báo ở đâu để có thể can thiệp được ạ? Xin luật sư tư vấn giúp.

luật sư Quang Trung

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Căn cứ theo Bộ luật lao động 2012:

“Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Cụ thể, Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP cho phép công ty được trả lương chậm trong trường đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận. Tuy nhiên, không được trả chậm quá 01 tháng.

Nếu công ty có lý do chính đáng trên thì không phải trả thêm khoản bồi thường. Nhưng nếu đến ngày thứ 15 kể từ ngày trả lương hàng tháng, công ty vẫn chưa trả lương thì người sử dụng lao động phải bồi thường cho người lao động theo điểm b Khoản 2 Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, người sử dụng lao động trả lương không đúng hạn còn bị phạt hành chính theo Khoản 10 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tìm đến hòa giải viên lao động để giúp thỏa thuận với công ty. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động quy định tại Điều 201 Bộ luật lao động 2012.

Trong trường hợp hoà giải không thành hoặc một trong hai bên không thực hiện các thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành hoặc hết thời hạn giải quyết theo quy định mà hoà giải viên lao động không tiến hành hoà giải thì mỗi bên tranh chấp có quyền yêu cầu Toà án giải quyết.

 Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Những Đối Tượng Nào Được Hưởng Trợ Cấp Xã Hội?

>>>> Bị Tai Nạn Lao Động Mà Không Được Đền Bù, Phải Làm Sao ?

>>>> Bị Cho Nghỉ Việc Trong Thời Gian Thử Việc, Không Được Trả Lương?

>>>> Một Năm Người Lao Động Được Nghỉ Bao Nhiêu Ngày Phép?

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo