Một năm người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày phép?

(VOH) - Một bạn đọc là viên chức nhà nước có gửi thư hỏi về số ngày nghỉ phép trong năm cũng như có thể cộng dồn số ngày nghỉ phép trong 2 năm để nghỉ một lần không?

Xin cho em hỏi em làm trong cơ quan hành chính sự nghiệp (viên chức nhà nước) thì mỗi năm em được nghỉ bao nhiêu ngày phép, nếu không nghỉ năm nay thì sang năm có được cộng dồn hay không, có được quy đổi thành tiền nếu không nghỉ ngày phép nào?

quang trung

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Luật viên chức 2010:

“Điều 13. Quyền của viên chức về nghỉ ngơi

1. Được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ.

2. Viên chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc trường hợp đặc biệt khác, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ phép của 02 năm để nghỉ một lần; nếu gộp số ngày nghỉ phép của 03 năm để nghỉ một lần thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.”

Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động theo quy định: Cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng 01 ngày theo quy định Điều 112 Bộ luật lao động 2012.

Khoản 9 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP quy định tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm là tiền lương theo hợp đồng lao động chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương.

Theo đó nếu bạn làm đủ 12 tháng cho cơ quan thì bạn có 12 ngày nghỉ phép trong 1 năm, 05 năm làm việc thì được tăng thêm 01 ngày, đồng thời nếu bạn là viên chức thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 13 Luật viên chức 2010 thì bạn được gộp số ngày nghỉ phép của 02 năm để nghỉ một lần. Trường hợp gộp số ngày nghỉ phép của 03 năm để nghỉ một lần thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Nghỉ Bệnh Không Lương Có Phải Đóng Các Loại Bảo Hiểm ?

>>>> Những Đối Tượng Nào Được Hưởng Trợ Cấp Xã Hội?

>>>> Bị Tai Nạn Lao Động Mà Không Được Đền Bù, Phải Làm Sao ?

>>>> Bị Cho Nghỉ Việc Trong Thời Gian Thử Việc, Không Được Trả Lương?

Bảo Trung ( tuvanonline.voh@gmail.com )

Bình luận

Đọc Báo