Chụp hình nơi công cộng như thế nào để không vi phạm luật

(VOH) - Quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ như thế nào trong đời sống riêng tư của cá nhân? Một người không muốn mà bị chụp hình tại nơi công cộng thì phải làm thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một độc giả có gửi thư hỏi với nội dung như sau: Khi tôi đang ở nơi công cộng thì có một người khác chụp hình tôi mà tôi không đồng ý thì có được hay không? Người chụp nói không phải chụp tôi mà chụp cửa hàng sau lưng tôi như vậy có đúng không? tôi có quyền được yêu cầu xóa hình chụp đó không? người chụp sử dụng ảnh đó lên mạng, báo thì có vi phạm gì không nếu tôi không đồng ý? Xin chương trình tư vấn.

Luật sư Nguyễn Thế Hùng tư vấn,

Tôi xin được trả lời câu hỏi mà độc giả vừa nêu trên đây như sau,

Theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015,về quyền trong đời sống riêng tư, bí mật của cá nhân, bí mật của gia đình thì: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ; Các việc làm nhằm thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Xem xét tình huống bạn nêu đối với quy định trên đây thì người chụp hình bạn đã có hành vi không phù hợp do không được bạn cho phép. Trong trường hợp này bạn có quyền yêu cầu người chụp hình chấm dứt hành vi vi phạm và xóa đi các hình ảnh đã chụp của bạn do người đó đã xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh của bạn, là một trong những quyền nhân thân của bạn được pháp luật bảo vệ, nêu cụ thể tại Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015.

Trong trường hợp ai đó đưa hình ảnh của bạn lên báo chí hoặc mạng xã hội, ngoài ý muốn của bạn, thì bạn có quyền yêu cầu ngăn chặn việc đó hay không? Chúng tôi xin được giải thích như sau:

Theo khoản 2 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, việc sử dụng hình ảnh trong những trường hợp sau đây thì không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh.

Thứ nhất là hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

Thứ hai là hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng như hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Căn cứ theo quy định trên đây, bạn có thể hiểu rằng, việc sử dụng hình ảnh của bạn mà bạn không đồng ý, có khả năng làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn thì đó là hành vi không phù hợp và bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện người đã sử dụng trái phép hình ảnh của bạn ra trước tòa án để được xem xét giải quyết.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Bị Lộ Lọt Thông Tin Cá Nhân, Phải Làm Sao?

>>>> Cảnh Giác Với Chiêu Trò Lừa Đảo Nhận Tiền Hỗ Trợ Bảo Hiểm Thất Nghiệp!

>>>> Khi Đổi Thông Tin Về CMND Hay CCCD Có Phải Thông Báo Với Cơ Quan Thuế?

>>>> Học Sinh Trung Học Đem Theo Điện Thoại Di Động Có Vi Phạm Pháp Luật Không?

>>>> Luật Phòng Chống Tham Nhũng - Công Tác Giải Trình, Cung Cấp Thông Tin

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo