Kỳ vọng các Bộ trưởng sẽ có giải pháp làm hài lòng đại biểu và cử tri - Thời sự 05g30 04/06/2019

(VOH) - Trước phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội trông đợi các phiên chất vấn lần này sẽ sôi nổi, nội dung cặn kẽ, sâu sát hơn và đưa ra nhiều giải pháp làm hài lòng đại biểu và cử tri.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 diễn ra trong 2 ngày rưỡi, từ hôm nay 04/6 tới sáng ngày 6/6, với phần trả lời của các Bộ trưởng: Bộ Công an Tô Lâm, Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Trước phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội trông đợi các phiên chất vấn lần này sẽ sôi nổi, nội dung cặn kẽ, sâu sát hơn và đưa ra nhiều giải pháp làm hài lòng đại biểu và cử tri. 

 

Là người đầu tiên trả lời chất vấn, người đứng đầu ngành Công an dự kiến trả lời về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Trong đó có công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma tuý, tội phạm giết người, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Bên cạnh đó là công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, ma túy...vv. Vì vậy, tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Thị Hằng mong muốn: “Bộ trưởng Bộ Công an hay nói là tội phạm ma túy là loại tội phạm của các loại tội phạm. Thời gian qua đã bắt giữ với khối lượng lớn. Vì vậy, tôi muốn chất vấn Bộ trưởng để xem Bộ tiếp tục có nhưng giải pháp như thế nào để phòng ngừa ngăn chặt loại tội phạm ma túy này.

 Công tác lập, thẩm định, phê duyệt  quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình; quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch, công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị, việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội là những nội dung sẽ được Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời trước Quốc hội. Nêu số liệu hiện 75-80% cử tri có ý kiến về quy hoạch, sử dụng đất đai, đại biểu Đỗ Văn Sinh đoàn Quảng Trị nhận định, đây là tài nguyên lớn của đất nước nhưng trong quá trình sử dụng nảy sinh nhiều bất cập, đặc biệt những vấn đề sử dụng đất đô thị, những mảnh đất vàng mà được bán với giá rẻ dẫn đến bức xúc trong nhân dân. Do đó, cần có lời giải thích đáng về thực trạng này: “Về vấn đề quy hoạch sử dụng đất, từ đất không phải đất nhà ở, chuyển sang đất nhà ở có địa tô chênh lệch rất lớn, lẽ ra cái đó phải thuộc về nhân dân nhưng lại rơi vào tay các chủ đầu tư, từ đó dẫn đến rất bức xúc trong xã hội. Vấn đề nữa là ùn tắc giao thông, thiếu hạ tầng xã hội, thiếu bệnh viện, trường học, công viên… nhưng nhà cao tầng vẫn cứ mọc lên. Đây là những bức xúc”.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời về những vấn đề kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém…hay quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới... Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn thành phố Hồ Chí Minh mong muốn Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải làm rõ nguyên nhân của việc giải ngân chậm, nhất là trong những dự án về giao thông khiến người dân bức xúc: “Để bảo đảm bảo an ninh lương thực quốc gia chúng ta phải giữ diện tích nông nghiệp trên 9,6 triệu héc-ta, 3,8 triệu héc-ta lúa. Nhưng người nông dân năng suất lao động thấp, nhưng tại sao năng suất lao động thấp, nó ảnh hưởng bởi vấn đề giao thông. Nếu giải quyết vấn đề giao thông thì sẽ làm tăng giá thu mua của sản phẩm của khu vực nông nghiệp, như vậy đời sống người nông dân được cải thiện, vì vậy vấn đề giao thông là yếu tố quyết định. Tôi nghĩ Bộ giao thông lần này sẽ là điểm nóng”.

Thành viên Chính phủ cuối cùng sẽ trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Các câu hỏi chất vấn của đại biểu tập trung về công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn, quản lý điện ảnh, quản lý hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm; phòng ngừa mê tín dị đoan; quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh... Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vấn đề giao đất xây dựng các khu du lịch tâm linh phục vụ du lịch là nội dung đại biểu mong muốn Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời. "Tôi không biết rằng việc chúng ta thực hiện việc giao đất và quản lý các nghĩa vụ khác liên quan đến đất ở chỗ này như thế này và có phù hợp với định hướng phát triển các tôn giáo hiện nay hay không. Tôi mong muốn bộ trưởng sẽ có trả lời cụ thể với những giải pháp rõ ràng và thông tin cụ thể..."

Nhiều đại biểu bày tỏ kỳ vọng, việc trả lời chất vấn của các Bộ trưởng sẽ đưa ra giải pháp làm hài lòng đại biểu và cử tri cả nước. Không khí của phiên chất vấn phải là phiên tranh luận, đối thoại giữa các Bộ trưởng và đại biểu quốc hội. Các Bộ trưởng, trưởng ngành với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm trả lời chất vấn phải gọn, đúng trọng tâm, giải đáp những băn khoăn và đưa ra giải pháp, định hướng để triển khai trong thời gian tới./.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo