Hai chị em cùng đứng tên trên một sổ hồng được không?

(VOH) - Nhà của ba mẹ để lại cho chị em vậy hai người cùng đứng tên trên sổ được không? thủ tục để làm sổ như thế nào? có khác với một người đứng tên không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Sổ hồng căn nhà của cha mẹ tôi để lại là sổ hồng riêng (không phải loại sổ dành cho hộ gia đình). Ba mẹ  muốn cho chị em tôi căn nhà này mỗi người một nữa vậy hai chị em tôi có quyền cùng đề tên trên sổ hay không? Khi hai chị em tôi muốn bán thì chồng của 2 chị em tôi có quyền gì vào sổ hồng này hay không? Chúng tôi phải làm sao để làm thủ tục hai chị em cùng đứng tên chung trên sổ? Xin tư vấn.

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn

Theo quy định của pháp luật (Khoản 2 Điều 98 Luật đất đai 2013) thì chị em bạn có thể cùng đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ và QSHN theo cách, khi nhà đất có nhiều người có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thì trên giấy chứng nhận sẽ ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền đó. Nếu chị em bạn có yêu cầu, cơ quan thẩm quyền sẽ cấp cho chị em bạn mỗi người 1 giấy chứng nhận hoặc cấp chung một giấy chứng nhận và ghi tên người đại diện.

Bạn hỏi là khi chị em bạn muốn bán nhà đất này thì chồng của chị em bạn có quyền can thiệp gì không?

Về việc này, theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, thì trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Đây cũng là quy định được nêu tại khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013, theo đó trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi đầy đủ cả họ và tên vợ và chồng vào giấy chứng nhận, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người.

Trong tình huống của chị em bạn thì đây là tài sản riêng chỉ của chị em, là tài sản có do được thừa kế riêng, tặng cho riêng…Và do vậy khi chị em bạn chuyển nhượng nhà đất này người chồng không có vai trò gì vì không căn cứ pháp lý.

Bạn cũng hỏi là 2 chị em bạn cần làm thủ tục gì để được cùng đứng tên trên giấy chứng nhận. Chúng tôi xin tư vấn như sau: 

Trước hết 2 chị em bạn phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân, gồm: căn cước công dân, các giấy tờ chứng minh về nhà đất như hợp đồng mua bán, hợp đồng nhận chuyển nhượng, hoặc là giấy tờ về tặng cho, thừa kế kèm theo đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận theo mẫu và bản chính giấy chứng nhận đã được cấp.

Tiếp theo, chị em bạn nộp bộ hồ sơ gồm những thành phần vừa nêu tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có nhà đất tọa lạc.

Hồ sơ của 2 chị em bạn sẽ được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi giấy chứng nhận, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ và cuối cùng sẽ trao giấy chứng nhận mới cho 2 chị em bạn.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Có Nên Mua Nhà Sổ Hồng Chung Không?

>>>> Có Nên Mua Nhà Bằng Cách Lập Vi Bằng Hay Không?

>>>> Chuyển Quyền Sử Dụng Đất Nông Nghiệp Thì Có Cần Sự Đồng Ý Của Các Con Không?

>>>> Người Được Ủy Quyền Có Được Ủy Quyền Lại Cho Một Người Khác Không?

>>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

VOH

Bình luận

Đọc Báo