Chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp thì có cần sự đồng ý của các con không?

(VOH) – Khi ba mẹ cho, tặng, bán đất nông nghiệp của hộ gia đình thì có cần sự đồng ý của tất cả những người con trong gia đình hay không?

Sự kiện: tư vấn pháp luật

Có độc giả có gửi thư hỏi về việc ba anh bán một phần đất nông nghiệp cho người ngoài mua thì có cần sự đồng ý của các con trong nhà hay không?

Xin luật sư cho biết khi cho, tặng hay bán (sang nhượng) đất nông nghiệp của hộ gia đình thì có cần phải có sự đồng ý của các con hay chỉ cần cha, mẹ đồng ý là được quyền cho, tặng hay bán (sang nhượng) đất nông nghiệp?

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn

Nếu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên “Hộ ông/bà” thì quyền sử dụng đất đó thuộc sở hữu chung của tất cả các thành viên trong hộ bao gồm cả cha mẹ và các con.

Trường hợp này, theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT thì khi cha mẹ bán đất thì phải có sự đồng ý bằng văn bản và chữ ký của các con là thành viên của hộ gia đình sử dụng đất và văn bản đồng ý đó phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

Trường hợp hộ gia đình có thành viên chưa thành niên, hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì cần có sự đồng ý bằng văn bản của người giám hộ theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 58 Bộ luật Dân sự 2015.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, để được xác định là thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất thì cần đáp ứng 02 điều kiện sau:

Có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình;

Đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Như vậy, nếu con sinh ra sau thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất thì dù là đất cấp cho hộ gia đình thì cũng không có quyền sử dụng đất chung.

(Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013)

 Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Người Được Ủy Quyền Có Được Ủy Quyền Lại Cho Một Người Khác Không?

>>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Sổ Đỏ, Sổ Hồng Và Những Quy Định Liên Quan Đến Việc Cấp Sổ

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo