Người được ủy quyền có được ủy quyền lại cho một người khác không?

(VOH) - Người được ủy quyền để đi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thì có được ủy quyền lại cho một người khác đi thay được không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một độc giả có gửi thư hỏi chương trình trường hợp của mình được ba anh ủy quyền để đi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, nhưng do một lý do cá nhân anh không thể đi được thì có thể ủy quyền lại cho một người khác đi thay anh làm thủ tục này được không? Xin luật sư tư vấn.

hơp động ủy quyền

Hình minh họa 

 

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh tư vấn:

- Việc ủy quyền lại được quy định tại Điều 564 Bộ Luật dân sự năm 2015, theo đó:

1. Bên được ủy quyền được ủy quyền lại cho người khác trong trường hợp sau đây:

a) Có sự đồng ý của bên ủy quyền;

b) Do sự kiện bất khả kháng nếu không áp dụng ủy quyền lại thì mục đích xác lập, thực hiện giao dịch dân sự vì lợi ích của người ủy quyền không thể thực hiện được.

2. Việc ủy quyền lại không được vượt quá phạm vi ủy quyền ban đầu.

3. Hình thức hợp đồng ủy quyền lại phải phù hợp với hình thức ủy quyền ban đầu.

Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định về một số trường hợp không được ủy quyền lại, chẳng hạn như trong vấn đề đăng ký kết hôn, ly hôn, công chứng di chúc của chính mình, gửi tiền tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng, quyền và lợi ích đối lập với người ủy quyền trong cùng một sự việc, đang được ủy quyền bởi một đương sự khác trong cùng vụ việc có quyền, lợi ích đối lập với người sẽ ủy quyền…

Xin cảm ơn luật sư.

Ủy quyền được hiểu đơn giản là người có quyền hoặc nghĩa vụ thực hiện một công việc hoặc một giao dịch nhất định không có đủ khả năng để thực hiện công việc hoặc giao dịch đó, vì vậy họ chuyển quyền này cho người khác để người khác thực hiện thay. Việc chuyển quyền này không là mất đi quyền của người đó, và thời gian chuyển quyền phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên, thông thường là đến khi công việc hoặc giao dịch được hoàn thành.

Ủy quyền có thể dưới nhiều hình thức (có thể ủy quyền bằng lời nói hoặc ủy quyền bằng văn bản), nhưng hình thức dễ được thừa nhận và phổ biến nhất là ủy quyền bằng văn bản. Văn bản ủy quyền lại có thể chia thành hai loại: Giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng ủy quyền.

 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

>>>> Sổ Đỏ, Sổ Hồng Và Những Quy Định Liên Quan Đến Việc Cấp Sổ

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo