Có nên mua nhà sổ hồng chung không?

(VOH) – Có những người bán nhà không có sổ hồng riêng mà chỉ có sổ hồng chung do người bán phân lô bán nền, vậy người mua có nên mua loại nhà này không? Tính pháp lý loại nhà này như thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Độc giả gửi thư hỏi “Tôi muốn mua một căn nhà nhưng người bán nói không có sổ hồng riêng, chỉ có sổ hồng chung thì tôi có nên mua hay không? Sau này có những hậu quả nào nếu tôi mua nhà mà không có sổ hồng riêng?” Xin luật sư tư vấn.

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn,

Sổ hồng chung là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất được cơ quan thẩm quyền cấp cho nhiều chủ sở hữu theo hình thức sở hữu chung (từ 2 người trở lên mà không có quan hệ vợ chồng, con cái).

Sở hữu này là hình thức trên 1 sổ hồng mà mà nhiều người cùng đứng tên sở hữu, đồng sở hữu, có quyền và nghĩa vụ liên quan bình đẳng với nhau. Theo quy định của pháp luật, loại sổ hồng này có giá trị pháp lý như sổ hồng riêng, được tham gia giao dịch như mua bán, tặng cho, thế chấp vay vốn, sang tên bình thường. Tuy nhiên giao dịch nhà đất bằng sổ hồng chung có những khó khăn, hạn chế nhất định.

Các giao dịch luôn cần phải có sự đồng ý, chấp thuận của tất cả các thành viên cùng đứng tên, bất kể là đối với sự chuyển dịch nào, từ mua bán, tặng cho hoặc thế chấp. Và nếu họ có gia đình thì cơ quan chức năng luôn yêu cầu cả vợ, chồng hoặc con cái người liên quan đó ra ký tên thể hiện sự đồng thuận về giao dịch trên hợp đồng. Có nghĩa là tính pháp lý thì vẫn có giá trị nhưng sẽ bị phụ thuộc vào những người liên quan.

Với câu hỏi cụ thể của độc giả về tình huống này, thì trong trường hợp, do điều kiện gia đình muốn được mua nhà chỉ có sổ hồng chung do giá cả mềm so với thị trường chung thì tốt nhất nên tìm những người quen, có đủ niềm tin là không gặp khó khăn gì về sau để mua.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, những người cùng đứng tên trên sổ hồng chung vẫn có quyền yêu cầu việc tách thửa, tuy nhiện việc này không phải bao giờ cũng thuận lợi do quy định về diện tích tối thiếu phải hội đủ khi yêu cầu tách thửa của Luật Đất đai và hướng dẫn của các địa phương, tùy tình hình cụ thể của mỗi nơi.

 Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Có Nên Mua Nhà Bằng Cách Lập Vi Bằng Hay Không?

>>>> Chuyển Quyền Sử Dụng Đất Nông Nghiệp Thì Có Cần Sự Đồng Ý Của Các Con Không?

>>>> Người Được Ủy Quyền Có Được Ủy Quyền Lại Cho Một Người Khác Không?

>>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo