Từ 1/1/2022, ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát sẽ bị xử phạt

(VOH) - Từ ngày 1/1/2022, ô tô vận tải không gắn camera giám sát sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình (camera giám sát)

Ngày 17/1/2020 Chính phủ ban hành Nghị định 10/2020 (gọi tắt là Nghị đinh 10). Tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định 10 qui định rõ:

Trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.  Và thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe đảm bảo như sau:

Tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 ki-lô-mét;

Tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 ki-lô-mét.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để hỗ trợ doanh nghiệp, Ngày 1/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 66/NQ-CP cho phép tạm ngưng xử phạt hành vi không lắp thiết bị này đến hết ngày 31/12/2021.

Như vậy, thì kể từ 1/1/2022 các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải thực hiện qui định lắp thiết bị giám sát hành trình như nghị đinh 10 đã qui định.

Trường hợp không thực hiện như qui định tại Nghị định 10 thì tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt như sau:

Xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng đối với lái xe.

Phạt tiền từ 5-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10-12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải khi xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera); Không thực hiện việc truyền, lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 1 - 3 tháng đối với xe vi phạm.

Sau ngày 31/12, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát sẽ bị các đơn vị đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định.

Cũng theo Nghị định 10, đến 31/12/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải phải có dây an toàn ở tất cả các vị trí chở khách, bao gồm cả ghế nằm, giường nằm (trừ xe buýt nội tỉnh). Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, nếu xe ô tô tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách không bố trí dây an toàn thì lái xe sẽ bị xử phạt từ 600-800.000 đồng.

Lưu ý:

-Việc xử phạt thực hiện đối với hành vi không lắp camera theo quy định và cả trường hợp có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

-Xe ô tô kinh doanh vận tải bao gồm xe vận tải từ 9 chổ trở lên như: taxi, xe khách, xe buýt, xe hợp đồng, xe đầu kéo,rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe container…

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Thời Hạn Đăng Kiểm Xe Ô Tô Được Tăng Thêm - Theo Thông Tư 16/2021/TT-BGTVT

>>>> Xe Chở Nhân Viên Công Ty Có Phải Đổi Qua Biển Số Màu Vàng Không?

>>>> Đang Chờ Cấp Lại Bằng Lái, Lái Xe Ra Đường Có Bị Phạt Không?

>>>> Bị  Giam Bằng Lái Xe, Có Thể Thi Làm Bằng Lái Mới ?

>>>> Khi Bị Tai Nạn Giao Thông, Cảnh Sát Giao Thông Được Tạm Giữ Xe Trong Bao Lâu ?

>>>> Xe Ô Tô Con Chở Mấy Người Thì Không Bị Phạt ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo