Xe ô tô con chở mấy người thì không bị phạt ?

(VOH) - Xe 7 chỗ thì tài xế chở thêm được mấy người ? Xe 4  chỗ nếu băng ghế sau ngồi 3 người trong đó có một trẻ em  thì có bị phạt không ?

Một độc giả gửi mail với nội dung như sau: "Cho tôi hỏi xe ô tô Innova ( xe 7 chỗ) khi chở 8 người tính luôn tài xế có bị cảnh sát giao thông phạt hay không? Xe ô tô con mà người ta thường gọi là xe 4 chỗ thì chở được mấy người, tính luôn tài xế mà không bị CSGT phạt ? Tôi nghe nói nếu ô tô con chở 5 người (tính luôn tài xế) nhưng băng ghế sau có một trẻ em thì không bị phạt có đúng không?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Khoản 2 Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ.

Khoản 2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 04 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 05 người trở lên trên xe trên 30 chỗ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này.”

Số người quy định được phép chở của phương tiện được hiểu là số chỗ ngồi ghi trong giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA: Mục B phần kiểm tra xác minh của cơ quan đăng ký xe có quy định số chỗ (ngồi, đứng, nằm).

Như vậy, căn cứ số chỗ ngồi ghi trong giấy đăng ký xe để xác định số người được chở, cụ thể đối với xe 07 chỗ hay 04 chỗ thì phải căn cứ vào giấy đăng ký xe và theo quy định trên thì xe ô tô dưới 09 chỗ chỉ được chở đúng quy định được phép chở của phương tiện có nghĩa xe 07 chỗ, 04 chỗ thì chỉ được chở đúng số người cho phép là 07 người, 04 người (tính cả tài xế).

Việc chở thêm trẻ em ở băng sau hiện nay pháp luật chưa quy định có được tính là một chỗ ngồi hay không nhưng nếu vượt quá số người cho phép thì vẫn bị xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Khi Xảy Ra Tai Nạn, Chủ Xe Hay Tài Xế Bồi Thường Thiệt Hại ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

  • Nguyễn trường minh tâm 16:24, 23/09/2020
    Vậy xe em trong giấy đăng kí ghi 8 chỗ ngồi vậy xe em được chở 9 người đúng không ạ

Đọc Báo