Bị  giam bằng lái xe, có thể thi làm bằng lái mới ?

(VOH) - Khi bị giam bằng lái xe, có thể thi làm bằng lái xe mới ? Sau khi được trả bằng lái thì  thi lấy bằng lái mới được không ?

Một độc giả có gửi thư hỏi với nội dung như sau: em đi trên đường do vi phạm luật giao thông nên bị phạt và bị giam bằng lái trong thời hạn 3 tháng. Em xin hỏi nếu em đã đóng tiền phạt đầy đủ và em đi thi lấy bằng lái mới được không (vẫn trong 3 tháng bị giam bằng lái)?

Trong trường hợp sau 3 tháng (bị giam bằng) em đi thi lấy bằng lái mới thì có vi phạm luật ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư  vấn:

Trường hợp này, bạn không nên làm hồ sơ cấp bằng mới vì khi cơ quan chức năng phát hiện qua phần mềm tra cứu xử phạt giao thông đường bộ có hành vi khai báo không đúng sự thật thì bị xử phạt hành chính đến 5.000.000 đồng theo quy định:

Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

“Điều 37. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.”

Ý thứ 2 của bạn sau khi được trả bằng lái mà mình muốn đổi bằng lái mới thì luật qui định, bằng lái sau khi vi phạm được trả cho người giao thông thì vẫn có giá trị pháp lý mà không cần đổi bằng lái mới.

Tuy nhiên, trừ những trường hợp bị mất bằng lái, hoặc bằng lái rách nát, không còn nhìn rõ ràng các nội dung ghi trên bằng lái thì có thể xin thi cấp bằng lái mới.

Cảm ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Khi Bị Tai Nạn Giao Thông, Cảnh Sát Giao Thông Được Tạm Giữ Xe Trong Bao Lâu ?

>>>> Công An Phường, Xã Có Thể Xử Phạt Vi Phạm Giao Thông ?

>>>> Xe Ô Tô Con Chở Mấy Người Thì Không Bị Phạt ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo