Đang chờ cấp lại bằng lái, lái xe ra đường có bị phạt không?

(VOH) - Trường hợp của tôi có bằng lái xe ô tô B2 nhưng đã bị mất và chờ cấp lại, có giấy hẹn của cơ quan chức năng đến lấy bằng lái thì khi lái xe cầm theo giấy hẹn có bị phạt?

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 thì khi bạn lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ và có giấy phép lái xe (GPLX) phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người lái xe có bằng B2 lái xe ô tô như bạn  khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

-  Giấy Đăng ký xe.

- GPLX bằng B2 phù hợp với loại xe bạn đang điều khiển (theo Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008).

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định.

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, người điều khiển xe phải có và phải mang theo GPLX khi tham gia giao thông.

Nếu không có hoặc có mà không xuất trình được GPLX khi bị kiểm tra, kiểm soát, người điều khiển sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (ban hành ngày 30/12/2019).

Bạn cần chú ý vì trong luật, nghị định không có qui định giấy hẹn đến cơ quan chức năng để lấy bằng lái xe có giá trị thay thế GPLX. Ở đây, giấy hẹn cấp, cấp lại GPLX đơn thuần là xác nhận thời gian cá nhân có thể nhận được GPLX, chỉ có giá trị đối với cơ quan cấp GPLX, không có giá trị thay thế GPLX. Do đó nếu bị kiểm tra khi bạn đang lưu thông trên đường mà không có GPLX thì bạn sẽ bị xử phạt theo qui định như sau:

Đối với phương tiện là xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô:

- Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có GPLX bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Chú ý, nếu người điều khiển xe có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 tháng trở lên cũng vẫn bị  xử phạt mức trên.

- Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo GPLX thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Chú ý, nếu người điều khiển xe không mang theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) cũng vẫn bị  xử phạt mức trên.

Như vậy nếu vi phạm thì người điều khiển xe vẫn sẽ bị xử phạt hành chính như trường hợp không có GPLX hay GPLX không phù hợp; còn đối với trường hợp đang đợi cấp lại GPLX do bị mất, người lái xe sẽ bị xử lý như trường hợp không mang theo GPLX khi lái xe.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Bị  Giam Bằng Lái Xe, Có Thể Thi Làm Bằng Lái Mới ?

>>>> Khi Bị Tai Nạn Giao Thông, Cảnh Sát Giao Thông Được Tạm Giữ Xe Trong Bao Lâu ?

>>>> Xe Ô Tô Con Chở Mấy Người Thì Không Bị Phạt ?

>>>> Người Dân Được Ghi Âm, Ghi Hình Cảnh Sát Giao Thông Xử Phạt Vi Phạm

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo