Mua đất vì thay đổi qui hoạch người bán bắt trả thêm tiền có đúng không?

(VOH) - Do thay đổi qui hoạch đường mở nhỏ hơn, diện tích đất giải tỏa ít đi, người bán đất yêu cầu người mua phải trả thêm phần đất có thêm.

Sự kiện: tư vấn pháp luật

Một độc giả có gửi thư xin tư vấn với nội dung: Trước đây tôi có mua miếng đất (loại đất trồng cây lâu năm) nằm trên mặt tiền đường có lộ giới 16 mét của người dân ở địa phương. Khi mua tôi đã trả hết tiền và đang làm thủ tục sang tên trên sổ đỏ qua tên tôi. Trên hợp đồng mua bán thì có đề rõ số mét vuông chuyển nhượng và đất nằm trên con đường có qui hoạch là 16 mét sau này khi nhà nước làm đường thì phải thực hiện theo qui hoạch đó.

Sau đó, thì người bán  lại nói là yêu cầu tôi phải trả thêm tiền vì lý do qui hoạch của địa phương thay đổi con đường mở nhỏ lại chỉ còn 12 mét. Do đó, tôi phải trả thêm khoản tiền do miếng đất tôi mua lớn hơn ban đầu, như vậy thì có đúng không? tôi có phải trả thêm tiền không? Xin luật sư tư vấn

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn

Theo nội dung trình bày trong câu hỏi của bạn thì hợp đồng mua bán của bạn và người bán đã thực hiện xong. Nghĩa là bạn đã trả xong tiền để làm thủ tục nhận quyền sử dụng đất từ người bán.  Cũng có nghĩa là bạn với tư cách là bên nhận và người bán với tư cách là bên chuyển giao đã thực hiện xong đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên ghi trong hợp đồng, như bạn trình bày, có ghi rất rõ diện tích được chuyển nhượng và số tiền bạn phải trả.

Hai bên hiện chỉ tiến hành thủ tục để nhà nước chấm dứt quyền sử dụng đất của bên này để thiết lập quyền sử dụng đất cho bên kia, là bạn.

Đây là tình huống mà bên bán đã “đổi quyền sử dụng đất cho bạn để lấy tiền”. Trong quan hệ chuyển nhượng này, bên bán chỉ có quyền đối với phần diện tích được thể hiện trên giấy chứng nhận và đó cũng là diện tích mà bạn nhận chuyển nhượng ghi trong hợp đồng.

Bạn cho biết, sau khi bạn trả hết tiền thì bên bán yêu cầu bạn phải trả thêm tiền với lý do qui hoạch của địa phương thay đổi làm phát sinh phần lợi của bạn. Yêu cầu này của bên bán là hoàn toàn không phù hợp do bên bán không thể có quyền đối với phần diện tích nằm ngoài giấy chứng nhận của họ, cũng là diện tích được thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng.

Theo quy định tại Điều 500 Bộ luật Dân sự năm 2015, thì “Hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất”. Quy định này cho thấy, chuyển quyền sử dụng đất là việc người sử dụng đất được phép chuyển quyền sử dụng đất đối với các phần diện tích thuộc quyền sử dụng tương ứng với nghĩa vụ thực hiện với Nhà nước, bao gồm chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn. Họ không có quyền đối với các diện tích khác và vì vậy cũng không thể yêu cầu.

>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>> Khi Nào Bỏ Khung Giá Đất Và Sẽ Xác Định Giá Đất Theo Nguyên Tắc Thị Trường?

>>> Chuyển Quyền Sử Dụng Đất Nông Nghiệp Thì Có Cần Sự Đồng Ý Của Các Con Không?

>>> Người Được Ủy Quyền Có Được Ủy Quyền Lại Cho Một Người Khác Không?

>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo