Khi nào bỏ khung giá đất và sẽ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường?

(VOH) – Bạn đọc thắc mắc khi nào sẽ thực hiện việc đánh thuế vào những người có nhiều nhà đất cũng như khi nào thì khung giá đất sẽ được bãi bỏ và giá đất được định theo giá thị trường?

Sự kiện: tư vấn pháp luật

Tôi nghe nói sắp tới sẽ thực hiện bỏ khung giá đất và sẽ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường khi đó người có nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao. Xin cho tôi hỏi việc này đã được thực hiện chưa, nếu chưa thì khi nào thực hiện. Việc tính thuế cho người có nhiều nhà đất hiện nay như thế nào? Và nếu thay đổi thì được tính như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn,

Thông tin mà một độc giả của VOH vừa nêu trên đây là chính xác, tuy nhiên, việc này mới dùng lại ở chủ trương mà chưa được cụ thể hóa vào quy định của pháp luật. 

Cụ thể là theo các cơ quan truyền thông thì Nghị quyết 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ V Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (gọi tắt là Nghị quyết 18) có tiêu đề là “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. Nghị quyết này đề ra yêu cầu bãi bỏ khung giá đất trong tương lai, được ký ban hành ngày 16/6/2022. Để cụ thể hóa yêu cầu của nghị quyết này, Dự án sửa đổi Luật Đất đai có bao gồm nội dung bỏ khung giá đất. Theo kế hoạch, Dự thảo này sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 4 (tháng 10/2022), kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).

Như vậy, hiện nay việc bãi bỏ khung giá đất chưa được thực hiện mà vẫn áp dụng các quy định về khung giá đất hiện hành. 

Hiện nay tại Nghị quyết 18-NQ/TW, chỉ nêu: “Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang” mà chưa có quy định nào cụ thể, do đó chưa có công thức tính thuế cho những người có nhiều nhà đất như thế nào.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Có Nên Mua Nhà Sổ Hồng Chung Không?

>>>> Có Nên Mua Nhà Bằng Cách Lập Vi Bằng Hay Không?

>>>> Người Được Ủy Quyền Có Được Ủy Quyền Lại Cho Một Người Khác Không?

>>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo