Làm hợp đồng nhờ đứng tên dùm trên sổ đỏ có được không?

(VOH) - Làm hợp đồng thỏa thuận đứng tên dùm trên sổ đỏ, hoặc đứng tên dùm làm giám đốc, đại diện pháp luật cho công ty thì có vi phạm pháp luật hay không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một độc giả gửi mail hỏi với nội dung: Tôi có người bà con là Việt kiều muốn về Việt Nam đầu tư làm ăn muốn nhờ tôi đứng tên khi mua đất (trên sổ đỏ) và làm giám đốc và đại diện pháp luật cho công ty của người bà con này thì có được không? Khi thực hiện thì có làm hợp đồng nhờ đứng tên dùm thì có vi phạm pháp luật không? Xin luật sư tư vấn?

Luật sư Nguyễn Thế Hùng tư vấn,

Hiện không có bất cứ văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về việc “nhờ đứng tên giùm” trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do vậy ý muốn của người bà con của bạn và cả đối với nguyện vọng của bạn là muốn giúp đỡ họ, đều hoàn toàn không phù hợp.

Bạn có thể nghĩ đến việc chọn phương thức ủy quyền để đứng tên giùm cho người bà con trên giấy chứng nhận, Tuy nhiên:

Theo quy định tại Điều 562 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì uỷ quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được uỷ quyền có nghĩa vụ “thực hiện công việc” cụ thể nhân danh bên uỷ quyền… Trong khi đó giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo quy định của Luật đất đai năm 2013, lại là “chứng thư pháp lý” để nhà nước xác nhận quyền sử dụng của người có quyền sử dụng đất (khoản 16, Điều 3).

Do đây là “chứng thư pháp lý” nên nó có hiệu lực một cách đương nhiên, không cần chứng minh. Chính vì vậy việc bạn được nhờ đứng tên dùm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hoàn toàn không phù hợp.

Cũng do vậy, nếu bạn quá vì người bà con mà nhận lời đứng tên giùm, và hai bên, trong giao dịch “đứng tên giùm” này có ký với nhau một hợp đồng như bạn nói thì hợp đồng này cũng không thể công chứng, chứng thực được, nên trong thực tế hợp đồng “đứng tên giùm trong giấy chứng nhận” cũng không thể phát sinh hiệu lực.

Đối với việc bạn được người bà con nhờ đứng tên làm giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty, cũng là việc hoàn toàn không phù hợp do quy định tại khoản 4, Điều 16, Luật Doanh nghiệp năm 2020 là “cấm kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp”.

Nếu bạn chấp nhận đứng tên giùm tức là bạn đã cố tình thực hiện hành vi gian dối trong việc đăng ký kinh doanh.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Muốn Sang Tên Nhà Cho Con Mới 13 Tuổi Có Được Không?

>>>> Hai Chị Em Cùng Đứng Tên Trên Một Sổ Hồng Được Không?

>>>> Có Nên Mua Nhà Bằng Cách Lập Vi Bằng Hay Không?

>>>> Chuyển Quyền Sử Dụng Đất Nông Nghiệp Thì Có Cần Sự Đồng Ý Của Các Con Không?

>>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo