Làm hộ chiếu mà không cần đến cơ quan cấp hộ chiếu được không?

(VOH) - Vừa qua, chương trình Tư vấn pháp luật có nhận được thư của một số bạn đọc gửi về hỏi thủ tục, qui trình làm hộ chiếu, có thể làm mà không cần đến cơ quan cấp hộ chiếu được không?

*Bạn Nguyễn Văn Tùng ở quận 8 có hỏi: xin cho em hỏi em làm hộ chiếu lần đầu thì cần thủ tục gì? làm ở đâu?

*Bạn Tiến Đạt cho biết: Em có hộ khẩu ở Hốc Môn hiện làm việc ở quận Tân Bình. Em chưa có hộ chiếu nay muốn làm hộ chiếu thì làm ở đâu? Có thể không cần tới cơ quan cấp hộ chiếu mà vẫn làm hộ chiếu được không? Làm qua dịch vụ bưu điện chẳng hạn?

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM số 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, quận 3.

Chương trình TVPL đã liên hệ với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM, được Trung tá Quản Văn Thanh Danh, Đội trưởng Đội Xuất Nhập cảnh cho biết:

Hiện nay ở TPHCM có hai cơ quan cấp mới hộ chiếu (phổ thông) cho người có yêu cầu, bạn có thể đến tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM số 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, quận 3 hay Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an tại TPHCM số 333-335-337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TPHCM để xin cấp mới hộ chiếu.

Bạn lưu ý người đề nghị xin cấp mới, cấp đổi hộ chiếu phải trực tiếp đến cơ quan cấp hộ chiếu. Hiện không có dịch vụ cấp hộ chiếu qua mạng mà người xin cấp không cần đến cơ quan cấp hộ chiếu.

Về việc cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM có qui trình, thủ tục như sau:

Việc cấp hộ chiếu hiện đã rất dễ dàng, thủ tục nhanh chóng, khi đi làm hộ chiếu bạn chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công dân để xác định nhân thân và bạn là người đứng tên trên tờ khai cấp hộ chiếu, nếu bạn tạm trú tại TPHCM thì cần thêm sổ tạm trú HK09.

Tại phòng, có những máy vi tính để dành cho người làm hộ chiếu điền vào mẫu kê khai làm hộ chiếu theo mẫu XO1 (Bạn có thể điền vào mẫu tờ khai này qua mạng trước khi đến phòng để làm hộ chiếu, sau khi điền xong bạn nhớ ấn lưu).

Mẫu đăng ký  tờ khai X01 tại địa chỉ: http://kbtt.catphcm.bocongan.gov.vn/hochieu/

Sau đó, bạn lấy số thứ tự chờ chụp hình làm hộ chiếu tại đây. Hình chụp của bạn được bộ phận chụp hình tự động đưa vào hồ sơ của bạn. Sau chụp hình xong thì bạn đợi đến lượt để cấp biên nhận hẹn ngày lấy hộ chiếu. Tất cả qui trình đều được thực hiện qua mạng.

Bạn cần phân biệt việc xin cấp mới hay cấp đổi vẫn chưa có dịch vụ làm hộ chiếu qua mạng hay qua bưu điện. Tuy nhiên, bạn có thể đăng ký tờ khai qua mạng và có dịch vụ gửi hộ chiếu đến nhà cho bạn qua bưu điện sau khi bạn đã có giấy hẹn ngày đến lấy hộ chiếu. (Hướng dẫn khai tờ khai qua mạng xin xem phần dưới).

Thời gian cấp mới, cấp lại hộ chiếu tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM là 8 ngày làm việc kể từ ngày bạn đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ và lấy biên nhận.

Lệ phí cấp mới, cấp lại hộ chiếu là: 200 000 đồng/ hộ chiếu. Lệ phí chụp hình là 20.000 đồng/hộ chiếu. Lệ phí nộp trực tiếp tại đây trước khi bạn lấy biên nhận hẹn đến lấy hộ chiếu.

Thời gian bạn làm hộ chiếu trực tiếp tại đây tùy thuộc lượng người đến làm, trong buổi đó nhiều hay ít. Sau khi đã có biên nhận hẹn ngày đến lấy hộ chiếu, bạn có thể đăng ký dịch vụ gửi hộ chiếu đến tận nhà cho bạn (Cước phí gửi hộ chiếu đến nhà theo giá cước bưu điện qui định, tùy vào khoảng cách đến nơi bạn yêu cầu gửi đến). Như vậy, bạn chỉ cần đi làm một lần là có thể hoàn tất các thủ tục trên và có hộ chiếu gửi đến nhà cho bạn.

Hướng dẫn khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông mẫu X01:

Người từ đủ 14 tuổi đề nghị cấp, sửa đổi bổ sung hộ chiếu khai đầy đủ rõ ràng từng mục trong tờ khai (từ mục 1 - 15). Mục nào không có thì ghi rõ là "không" . Mục 15 không có thì để trống.

Mục 3: Nơi sinh phải khai đơn vị hành chính cấp tỉnh hiện tại. Thí dụ:  tỉnh Sông Bé trước đây tách thành 2 tỉnh thì phải ghi chính xác là Bình Dương hay Bình Phước.

Mục 4: Khai đầy đủ rõ ràng số CMND, CCCD ngày, tháng, năm cấp, nơi cấp. Trường hợp CMND hết hạn sử dung, mất, hư hỏng thì cần đổi, cấp lại CMND, trẻ em đủ 14 tuổi phải làm CMND, CCCD trước  khi xin cấp hộ chiếu. Trường hợp người ở tỉnh đã đăng ký thường trú tại TPHCM phải làm lại thủ tục đổi CMND, CCCD trước khi xin cấp hộ chiếu.

Mục 10: Khai nghề nghiệp hiện nay.

Mục 14: Ghi cụ thể: đề nghị cấp mới hộ chiếu, cấp lại hộ chiếu (do mất, hết hạn, tách cấp riêng hộ chiếu cho con); thay đổi họ tên ngày tháng năm sinh trong hộ chiếu; bổ sung con dưới 09 tuổi vào hộ chiếu của cha, mẹ; sửa đổi nơi sinh trong hộ chiếu; đề nghị khác nếu có (ghi rõ lý do).

Mục 15: Nếu trẻ em dưới 09 tuổi có yêu cầu cấp chung hộ chiếu với cha, mẹ hoặc người bảo dưỡng thì khai mục này, tờ khai phải có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của công an phường, xã nơi cư trú, nộp kèm 01 bản sao giấy khai sinh của trẻ em.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật

>>>> Thủ Tục Nhập Quốc Tịch Việt Nam Như Thế Nào?

>>>> Phiếu Lý Lịch Tư Pháp Là Gì?

>>>> Ở Nước Ngoài Về Việt Nam Không Có Giấy Tờ, Phải Làm Sao?

 

Bảo Trung (tuvanpnline.voh@gmail.com)

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo