Làm hộ chiếu phổ thông cần thủ tục, giấy tờ gì ?

(VOH) - Chương trình Tư vấn pháp luật có nhận được thư của bạn đọc gửi về hỏi muốn xin làm hộ chiếu phổ thông (cấp mới lần đầu) tại TPHCM thì cần thủ tục, giấy tờ gì?

Chương trình đã liên hệ trưc tiếp với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM và được Trung tá Quản Văn Thanh Danh, Đội trưởng Đội Xuất Nhập cảnh cho biết, việc cấp mới hộ chiếu phổ thông được thực hiện như sau:

phòng quản lý xuất nhập cảnh TPHCM

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM tại số 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, quận 3, TPHCM. Ảnh BT

Thủ tục hồ sơ gồm:

Hồ sơ cấp mới hộ chiếu bao gồm tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu X01, 3 ảnh chụp 4x6cm, giấy tờ chứng minh có liên quan (sổ tạm trú, giấy khai sinh cho trẻ em đi theo nếu có...), biên nhận đã đóng lệ phí.

Làm hồ sơ:

+ Nếu bạn làm hồ sơ tại phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM, bạn có thể truy cập bằng máy tính của phòng (dành cho người làm hộ chiếu) để khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông (X01), sau đó chụp hình (theo qui chuẩn) và nộp hồ sơ trực tiếp luôn tại phòng.

+ Trường hợp bạn làm tờ khai tại nhà thì bạn truy cập vào hệ thống điện tử của phòng Quản lý Xuất nhập cảnh theo địa chỉ:  http://kbtt.catphcm.bocongan.gov.vn/hochieu/ để khai tờ khai.

Nộp 3 hình 4x6cm, hình chụp theo qui chuẩn phải đảm bảo mới chụp trong vòng 6 tháng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màuphông nền ảnh màu trắng.

Nộp hồ sơ:

Khi bạn xin cấp mới hộ chiếu tại TPHCM, bạn (từ 14 tuổi trở lên) phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM số 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, quận 3, TPHCM khi đi nộp hồ sơ mang theo CMND hay CCCD (không cần mang theo hộ khẩu). Trường hợp tạm trú tại TPHCM thì cần mang theo sổ tạm trú HK 09. Không nhận nộp thay.

Về lệ phí:

- Cấp mới, cấp lại hộ chiếu có lệ phí là: 200 000 đồng

Nhận hộ chiếu, thời gian cấp mới:

Thời gian cấp mới hộ chiếu tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM là 8 ngày làm việc kể từ ngày bạn đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ và lấy biên nhận. Khi đi lấy hộ chiếu, người làm hộ chiếu cần mang theo biên nhận và CMND, không đi lấy thay.

Sau khi bạn có biên nhận, nếu bạn muốn gửi hộ chiếu về tận nhà thì tại đây cũng có dịch vụ của cơ quan bưu chính giúp gửi hộ chiếu về tận nhà cho bạn với lệ phí theo qui định của ngành bưu chính (lệ phí tùy theo địa chỉ nơi bạn gửi về).

Ngoài ra, tại TPHCM bạn cũng có thể đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an tại TPHCM (số 337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM) để xin cấp mới, cấp lại hộ chiếu.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Giấy Tờ Tùy Thân Là Giấy Tờ Nào ?

>>>> Thủ Tục Nhập Quốc Tịch Việt Nam Như Thế Nào?

>>>> Phiếu Lý Lịch Tư Pháp Là Gì ?

>>>> Ở Nước Ngoài Về Việt Nam Không Có Giấy Tờ, Phải Làm Sao ?

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo