Trẻ em làm hộ chiếu theo cha mẹ hay làm hộ chiếu riêng?

(VOH) - Chương trình có nhận được thư của độc giả gửi về hỏi thủ tục làm hộ chiếu cho con thì nên làm chung hộ chiếu với cha mẹ hay làm riêng? Cần hồ sơ, thủ tục gì?

Qua thư độc giả có hỏi muốn làm hộ chiếu phổ thông cho con mình, trong trường hợp các em tuổi còn nhỏ chưa có chứng minh nhân dân thì cần giấy tờ gì khi đi làm hộ chiếu? Nếu muốn làm hộ chiếu riêng cho các em có được không? Khi làm thì cần những thủ tục, giấy tờ gì ?

trẻ emHình minh họa.

Chương trình đã liên hệ trưc tiếp với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM và được Trung tá Quản Văn Thanh Danh, Đội trưởng Đội Xuất Nhập cảnh cho biết, việc làm hộ chiếu phổ thông cho các trẻ em được phân biệt như sau:

Đối với trẻ em dưới 09 tuổi

Bạn có thể làm chung hộ chiếu với cha mẹ, hoặc làm hộ chiếu riêng cho các con của mình đều được.

Trong hồ sơ, thì tờ khai của các em phải có chứng nhận của công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú (có sổ tạm trú HK 09) xác nhận, có đóng dấu giáp lai ảnh của các em. Tờ khai này do cha hay mẹ khai và ký vào tờ khai cho các em.

Trường hợp bạn đề nghị cấp chung hộ chiếu với cha mẹ:

Thì cần nộp bản sao giấy khai sinh của các em (khi đi nộp mang theo bản chính để đối chiếu khi đi nộp) 2 ảnh cỡ 3x4 cm, mới chụp trong vòng 6 tháng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màuphông nền ảnh màu trắng.

Trường hợp bạn đề nghị cấp riêng hộ chiếu cho các bé: Thì bạn cần nộp tờ khai cho các em, cha hay mẹ khai cho các cháu và ký vào tờ khai. Đính kèm bản sao giấy khai sinh (mang theo bản chính để đối chiếu khi đi nộp)  2 ảnh cỡ 4x6 cm, mới chụp trong vòng 6 tháng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màuphông nền ảnh màu trắng

Trường hợp không có cha, mẹ thì cha, mẹ nuôi hợp pháp hoặc người đỡ đầu (có giấy tờ chứng minh là cha mẹ nuôi, hoặc người đỡ đầu hợp pháp) khai và ký tên vào tờ khai.

Đối với trẻ em từ đủ 9 tuổi đến dưới 14 tuổi

Phải cấp riêng hộ chiếu, hồ sơ theo qui định cấp riêng như trên.

Đối với trẻ em đủ 14 tuổi trở lên:

Phải làm chứng minh nhân dân, căn cước công dân trước khi làm hộ chiếu.(thủ tục như người lớn) ( Vui lòng xem  Làm Hộ Chiếu Phổ Thông Cần Thủ Tục, Giấy Tờ Gì ?)

Hồ sơ gồm tờ khai, ảnh, CMND, hoặc CCCD, giấy tờ chứng minh có liên quan như trên. Cha, mẹ đem nộp trực tiếp tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM số 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, quận 3 TPHCM. Trẻ em dưới 14 tuổi không cần đi theo nộp.

Về lệ phí: Lệ phí cấp mới, cấp lại hộ chiếu là : 200 000 đồng

Thời gian cấp mới, cấp lại hộ chiếu tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM là 8 ngày làm việc kể từ ngày bạn đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ và lấy biên nhận.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Giấy Tờ Tùy Thân Là Giấy Tờ Nào ?

>>>> Thủ Tục Nhập Quốc Tịch Việt Nam Như Thế Nào?

>>>> Phiếu Lý Lịch Tư Pháp Là Gì ?

>>>> Ở Nước Ngoài Về Việt Nam Không Có Giấy Tờ, Phải Làm Sao ?

>>>  Làm Hộ Chiếu Phổ Thông Cần Thủ Tục, Giấy Tờ Gì ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo