Khi nào vi phạm giao thông không bị phạt tiền?

(VOH) - Đa phần vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đều bị phạt tiền, ngoài ra còn có thể bị xử phạt bổ sung. Tuy nhiên, có những lỗi vi phạm có thể bị cảnh cáo không phạt tiền.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Theo Điều 21 và Điều 22 Luật Xử lý vi phạm hành chính và đối chiếu với quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) thì các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bao gồm 5 hình thức sau:

-Cảnh cáo;

-Phạt tiền;

-Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;

-Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính (sau đây gọi chung là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính);

-Trục xuất.

Trong đó, đối với hành vi vi phạm giao thông thì phạt cảnh cáo và phạt tiền là hình thức xử phạt chính, 3 hình thức còn lại là hình thức xử phạt bổ sung. Cảnh cáo được quyết định bằng văn bản.

Đối với mỗi vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ chỉ bị áp dụng một hình thức xử phạt chính nhưng có thể bị áp dụng một/nhiều hình thức xử phạt bổ sung. Hình thức xử phạt bổ sung chỉ được áp dụng kèm theo hình thức xử phạt chính. 

Phạt Cảnh cáo hành chính, không phạt tiền là hình phạt liên quan đến các lỗi nhẹ không nghiêm trọng, mang tính chất nhắc nhở và khiển trách công khai của pháp luật đối với cá nhân, tổ chức vi phạm. Hình thức xử phạt cảnh cáo không được coi là có án tích và không bị ghi vào lý lịch tư pháp.

Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức có vi phạm nhẹ, lần đầu, có tình tiết giảm nhẹ hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, 4 vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sau đây có thể áp dụng hình thức xử phạt là cảnh cáo:

(1) Người từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô/điều khiển xe ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự xe ô tô (khoản 1 Điều 21).

(2) Chăn dắt súc vật ở mái đường; buộc súc vật vào hàng cây hai bên đường hoặc vào cọc tiêu, biển báo, rào chắn, các công trình phụ trợ của giao thông đường bộ (điểm a khoản 1 Điều 15).

(3) Tự ý leo trèo lên mố, trụ, dầm cầu (điểm b khoản 1 Điều 15).

(4) Thi công trên đường bộ đang khai thác không treo biển báo thông tin công trình hoặc treo biển báo thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định (khoản 1 Điều 13).

Nếu thực hiện một trong các hành vi nêu trên từ điểm (1) - (3), cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt ở mức cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng .

Nếu thực hiện hành vi vi phạm (4) sẽ bị  xử phạt ở mức cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân, từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng  đối với tổ chức.

Chú ý trường hợp (1) người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi - dưới 16 tuổi bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt còn được gửi cho cha mẹ/người giám hộ của người đó.

Đơn cử như trường hợp các em học sinh có độ tuổi từ 14 - dưới 16 tuổi dùng xe gắn máy (dù cho xe có dung tích xi-lanh dưới 50cm3) đi học thì bị xử phạt cảnh cáo hoặc xử phạt từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng và quyết định xử phạt cảnh cáo được gửi về cho cha mẹ/người giám hộ của em học sinh đó.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Những Mức Phạt Xe Mô Tô Và Xe Gắn Máy Vi Phạm Giao Thông Mới Nhất 2022!

>>>> Từ 1/1/2022, Ô Tô Kinh Doanh Vận Tải Không Lắp Camera Giám Sát Sẽ Bị Xử Phạt

>>>> Thời Hạn Đăng Kiểm Xe Ô Tô Được Tăng Thêm - Theo Thông Tư 16/2021/TT-BGTVT

>>>> Xe Chở Nhân Viên Công Ty Có Phải Đổi Qua Biển Số Màu Vàng Không?

>>>> Đang Chờ Cấp Lại Bằng Lái, Lái Xe Ra Đường Có Bị Phạt Không?

>>>> Bị  Giam Bằng Lái Xe, Có Thể Thi Làm Bằng Lái Mới ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo