Đi cách ly tập trung vì dịch COVID-19 có được hưởng lương ngừng việc?

(VOH) - Chương trình nhận được thắc mắc của bạn đọc về việc, đang làm việc trong các doanh nghiệp do tiếp xúc với người mắc COVID-19 bị đi cách ly, vậy có được trả lương trong thời gian này?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Đây là trường hợp của nhiều người lao động (NLĐ) gặp phải hiện nay, người lao động thuộc diện các F1, F2 của các đối tượng dương tính COVID-19 bị buộc phải cách ly y tế tập trung.

Như vậy, thời gian cách ly tập trung có được hưởng lương ngừng việc không? Trường hợp trong thời gian đi cách ly tập trung, có phải đóng BHXH?

Đi cách ly tập trungHình minh họa

Theo qui định tại Điều 99 của Luật Lao động, việc trả lương ngừng việc cho NLĐ sẽ được thực hiện như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc...

Đối với dịch bệnh COVID-19, dịch mang tên viết tắt của cụm từ “Coronavirrus disease 2019”, là dịch bệnh do virus corona gây ra và xuất hiện lần đầu năm 2019.

Ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch COVID-19 toàn quốc. Quyết định nêu rõ, đây là dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Thời gian xảy ra dịch từ ngày 23/1/2020 (thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra). Địa điểm và quy mô dịch xảy ra dịch trên cả nước. Tính chất mức độ nguy hiểm của dịch bệnh là bệnh truyền nhiễm nhóm A (nhóm đặc biệt nguy hiểm); nguy cơ mức độ đại dịch toàn cầu.

Như vậy, những người phải ngừng việc đi cách ly tập trung vì dịch COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền (theo khoản 3 Điều 99 Luật Lao động ở trên) thì tiền lương của NLĐ trong thời gian ngừng việc sẽ do hai bên thỏa thuận theo quy định sau:

+ Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

+ Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Người lao động khi đi cách ly tập trung thì có đóng Bảo hiểm xã hội không?

Do thời gian cách ly tập trung đã thay đổi từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARSCoV-2.

Theo quy định tại khoản 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ngày 14/4/2017 thì:

1. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

2. NLĐ không làm việc có hưởng lương ngừng việc sẽ có 02 trường hợp như sau:

- Trường hợp 1: Bạn nghỉ việc 21 ngày làm việc trong tháng và vẫn hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì bạn và người sử dụng lao động phải đóng BHXH, BHYT theo quy định.

- Trường hợp 2: Bạn nghỉ việc và không hưởng lương 21 ngày làm việc trong tháng thì bạn và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH; thời gian này không được tính để hưởng BHXH đối với bạn.

Mức lương tối thiểu vùng năm 2021 (áp dụng theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP):

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I: 4.420.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II: 3.920.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III: 3.430.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV: 3.070.000 đồng/tháng.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Trường Hợp Nào Xét Nghiệm Covid-19 Được Thanh Toán Bảo Hiểm Y Tế?

>>>> Người Lao Động Cần Điều Kiện Gì Để Nhận Tiền Hỗ Trợ Covid-19?

>>>> 17 Đối Tượng Không Phải Đóng Tiền Mà Vẫn Được Bảo Hiểm Y Tế

>>>> Bị Tai Nạn Lao Động Mà Không Được Đền Bù, Phải Làm Sao ?

>>>> Nghỉ Hưu Theo Diện Mất Sức Lao Động Cần Điều Kiện Gì?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo