Cho mượn xe bị đem xe đi cầm giờ phải làm sao?

(VOH) - Cho người anh quen mượn xe, bị người anh lấy xe đi cầm và tránh mặt không gặp, hỏi phải làm sao?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một nữ độc giả gửi thư hỏi: Em có một người anh mới quen có mượn em chiếc xe gắn máy nói đi công chuyện một chút nhưng sau đó thì anh này không trả, em đến đòi thì tránh mặt và nhắn em ra tiệm cầm đồ để trả tiền rồi lấy lại xe ! Vậy giờ em phải làm sao? xin luật sư tư vấn.

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn:

Người anh mới quen của bạn mượn xe máy của bạn rồi đi cầm cố mà không có sự đồng ý của bạn là một hành vi trái luật. Theo Bộ luật dân sự 2015 (Điều 195) thì người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo sự uỷ quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của pháp luật. Do đó hành vi này của người anh mới quen của bạn cũng cấu thành tội dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản hoặc là lạm dụng sự tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của bạn. Hành vi này xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ của bạn và sẽ bị xử lý thích đáng.

Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015, thì việc mượn xe người khác mang đi cầm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản khi chiếc xe có trị giá từ 4 triệu đồng trở lên hoặc là chiếc xe có trị giá dưới 4 triệu đồng nhưng người thực hiện đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về chính tội này hoặc về một trong các tội khác … mà tiếp tục vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại.

Với hành vi cấu thành tội phạm theo Bộ luật dân sự 2015 của người anh mà bạn mới quen, bạn có thể trình báo đến cơ quan công an quận hoặc công an huyện nơi mà người anh mới quen hỏi mượn xe của bạn để được can thiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Trường Hợp Nào Thì Lái Xe Gây Tai Nạn Giao Thông Bị Phạt Tù ?

>>>> Phạm Nhân Được Gọi Điện Thoại Cho Người Nhà Hay Không?

>>>> Cảnh Sát Giao Thông Được Dùng Hình Ảnh Trên Mạng Xã Hội Để Xử Phạt Vi Phạm

>>>> Bị  Giam Bằng Lái Xe, Có Thể Thi Làm Bằng Lái Mới ?

>>>> Khi Bị Tai Nạn Giao Thông, Cảnh Sát Giao Thông Được Tạm Giữ Xe Trong Bao Lâu

>>>>  Cần Làm Gì Để Tránh Tình Trạng Lừa Đảo Trên Không Gian Mạng

VOH

Bình luận

Đọc Báo