Phạm nhân được gọi điện thoại cho người nhà hay không?

(VOH) – Độc giả xin tư vấn về các chế độ qui định cho phạm nhân tại các trại giam.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Độc giả gửi thư đến chương trình xin luật sư tư vấn với nội dung như sau: Xin hỏi luật sư theo qui định hiện nay thì phạm nhân được gặp người thân bao nhiêu lần trong tháng, người đang thi hành án có được gọi điện về cho người nhà không?

Phạm nhân có được điện thoại cho người nhà hay không?

Hình minh họa

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sự TPHCM tư vấn,

Theo quy đinh tại Khoản 1 Điều 52 Luật thi hành án hình sự 2019 thì:

Phạm nhân được gặp thân nhân 01 lần trong 01 tháng, mỗi lần gặp không quá 01 giờ. Căn cứ kết quả xếp loại chấp hành án, yêu cầu giáo dục cải tạo, thành tích lao động, học tập của phạm nhân, Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện quyết định kéo dài thời gian gặp thân nhân nhưng không quá 03 giờ hoặc được gặp vợ, chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ. Phạm nhân được khen thưởng hoặc lập công thì được gặp thân nhân thêm 01 lần trong 01 tháng.

Phạm nhân vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân thì 02 tháng được gặp thân nhân 01 lần, mỗi lần không quá 01 giờ.

Về chế độ gặp, liên lạc điện thoại với thân nhân của những người đang thi hành án được quy định tại Luật thi hành án hình sự năm 2019 và Điều 12 Thông tư 14/2020/TT-BCA, theo đó:

- Các cơ sở giam giữ phạm nhân phối hợp với cơ quan bưu chính viễn thông địa phương lắp đặt máy điện thoại cố định có dây hoặc không dây và tổ chức cho phạm nhân liên lạc điện thoại với thân nhân…

- Phạm nhân được liên lạc điện thoại trong nước với thân nhân mỗi tháng 1 lần mỗi lần không quá 10 phút trừ trường hợp cấp bách. Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được liên lạc điện thoại trong nước với thân nhân không quá 4 lần trong một tháng, mỗi lần không quá 10 phút dưới sự giám sát của cán bộ trại giam và tự chịu chi phí điện thoại.

Phạm nhân được khen thưởng bằng hình thức “tăng số lần được liên lạc bằng điện thoại” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 41 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 thì được liên lạc với thân nhân bằng điện thoại thêm 01 lần trong tháng và cũng không quá 10 phút. Trường hợp cấp bách, căn cứ nội dung đơn trình bày của phạm nhân, quản giáo phụ trách đội có trách nhiệm đề xuất Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân xem xét, giải quyết phạm nhân được liên lạc bằng điện thoại với thân nhân nhưng không quá 10 phút.

Xin cảm ơn luật sư.

Luật Thi hành án hình sự năm 2019 và Thông tư 14/2020/TT-BCA qui định:

Phạm nhân thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân được bố trí giam giữ riêng hoặc đang bị thi hành kỷ luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân có thể hạn chế việc liên lạc bằng điện thoại với thân nhân nhưng không quá 03 tháng. Cơ sở giam giữ phạm nhân có trách nhiệm thông báo việc hạn chế liên lạc điện thoại cho phạm nhân và thân nhân phạm nhân biết để thực hiện.

Phạm nhân đang bị điều tra, truy tố, xét xử về hành vi phạm tội khác thì không được liên lạc với thân nhân bằng điện thoại. Cơ sở giam giữ phạm nhân có trách nhiệm thông báo việc phạm nhân không được liên lạc với thân nhân bằng điện thoại cho phạm nhân và thân nhân phạm nhân biết để thực hiện.

 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Trường Hợp Nào Thì Lái Xe Gây Tai Nạn Giao Thông Bị Phạt Tù ?

>>>> Thủ Tục Xin Tha Tù Trước Thời Hạn Như Thế Nào?

>>>> Cảnh Sát Giao Thông Được Dùng Hình Ảnh Trên Mạng Xã Hội Để Xử Phạt Vi Phạm

>>>> Bị  Giam Bằng Lái Xe, Có Thể Thi Làm Bằng Lái Mới ?

>>>> Khi Bị Tai Nạn Giao Thông, Cảnh Sát Giao Thông Được Tạm Giữ Xe Trong Bao Lâu ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo