Trường hợp nào thì lái xe gây tai nạn giao thông bị phạt tù ?

(VOH) - Liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết nhiều người, bạn đọc nêu câu hỏi: ngoài việc phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, khi nào thì lái xe gây ra TNGT phải bị phạt tù?

Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, để hạn chế và làm giảm tai nạn giao đường luật đã đưa ra những quy định và chế tài nghiêm khắc để xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tất cả các quy định về xử phạt tù lên quan tới giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 bộ luật hình sự năm 2015.

Hành vi phạm tội gây ra hậu quả có thể là gây thiệt hại về tính mạng, gây thương tích hoặc tổn hại về sức khỏe hoặc tài sản ở một mức độ nhất định thì mới phải chịu trách nhiệm hình sự. Hình phạt được áp dụng căn cứ vào mức độ hậu quả xảy ra. 

Theo Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015 qui định người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự (bị phạt tù) trong những trường hợp:

1/ Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

+ Làm chết người;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

+ Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2/ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

+ Không có giấy phép lái xe theo quy định;

+ Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

+ Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

+ Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

+ Làm chết 02 người;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:

+ Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3/ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

+ Làm chết 03 người trở lên;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

+ Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

*Lưu ý: 

-  Với các vi phạm gây thương tích ở mức độ nhẹ (gây thương tích cho 1 người từ 31% đến 60% hoặc 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%), thì không bị phạt tù nhưng có thể bị phải cải tạo không giam giữ đến 3 năm theo qui định tại khoản 4.

- Khoản 5: Nếu vi phạm qui định về an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả (làm chết 03 người trở lên hoặc Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên hoặc Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên) nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Khoản 5 của điều này quy định theo cấu thành tội phạm hình thức tức hậu quả của tội phạm chưa xảy ra. Có thể hiểu hành vi vi phạm chỉ mới có khả năng gây ra hậu quả (nhưng chưa xảy ra) vẫn có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. 

Một số hành vi “vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ” như là: Vượt đèn đỏ, chuyển làn không có tín hiệu xi-nhan, đi ngược chiều vào đường một chiều, điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe tương ứng, buông cả hai tay khi điều khiển xe máy, chạy quá tốc độ quy định…. Các vi phạm này có thể bị xử phạt qua hình ảnh, camera... 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Cảnh Sát Giao Thông Được Dùng Hình Ảnh Trên Mạng Xã Hội Để Xử Phạt Vi Phạm

>>>> Bị  Giam Bằng Lái Xe, Có Thể Thi Làm Bằng Lái Mới ?

>>>> Khi Bị Tai Nạn Giao Thông, Cảnh Sát Giao Thông Được Tạm Giữ Xe Trong Bao Lâu ?

>>>> Xe Ô Tô Con Chở Mấy Người Thì Không Bị Phạt ?

Người Dân Được Ghi Âm, Ghi Hình Cảnh Sát Giao Thông Xử Phạt Vi Phạm

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo