Anh em muốn chia đôi căn nhà cha mẹ để lại thì phải làm sao?

(VOH) – Một bạn đọc hỏi muốn chia đôi căn nhà mà ba mẹ (đã mất) để lại cho hai anh em thì phải làm như thế nào?

Xin luật sư cho tôi hỏi, tôi có căn nhà do ba mẹ để lại có diện tích đất là 112 m2 (ngang 8m x dài 14m) ở quận 1, nay anh em tôi muốn chia đôi căn nhà (tách ra thành 2 căn) ở sát nhau có được không? Giấy tờ đứng tên ba mẹ (đã mất), thì phải làm sao?

luật sư tư vấn

 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Để thực hiện việc tách thửa đất phải dựa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cùng với quy định về diện tích tối thiểu của thửa đất. Hiện nay, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho phép khu vực quận 1 được tách thửa khi diện tích tối thiểu của thửa đất hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) tối thiểu là 36m2 trở lên theo quy định khoản 1 Điều 5 Quyết định 60/2017/QĐ-UBND do UBND TPHCM ban hành.

Theo đó, nếu khu đất bạn muốn tách phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và diện tích đất sau khi bạn thực hiện tách lớn hơn thì được phép tách thửa theo quy định trên. Cụ thể về mặt thủ tục, bạn muốn tách thửa thì cần phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế của ba mẹ bạn để cho hai anh em (như bạn trình bày trong thư là ba mẹ bạn chỉ có hai anh em là con và ba mẹ bạn không để lại di chúc khi mất). Sau đó mới làm thủ tục tách thửa như trên.

Xin cảm ơn luật sư.

Căn cứ Quyết định 60/2017/QĐ-UBND ngày 05/12/2017:

Để được tách thửa phải bảo đảm các điều kiện sau:

Điều kiện 1: Thửa đất đã được cấp Sổ đỏ theo quy định;

Điều kiện 2: Việc tách thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề như: Quyền về lối đi; cấp, thoát nước; tưới nước, tiêu nước trong canh tác; cấp khí ga; đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý trên thửa đất liền kề (nghĩa là đã có thỏa thuận về việc cho nhà bên trong có quyền về lối đi, kéo điện…qua đất nhà mình thì khi tách thửa thì phải bảo đảm những quyền đó cho nhà bên trong).

Điều kiện 3. Chỉ được tách thửa khi thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại không nhỏ hơn diện tích, kích thước tối thiểu, cụ thể:

- Khu vực 1: Gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú.  Tối thiểu 36m2;

- Chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 m.

Điều kiện 4: Không thuộc những trường hợp không được tách thửa, cụ thể:

- Khu vực bảo tồn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt danh mục phải bảo tồn theo quy định pháp luật.

- Biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước; biệt thự thuộc nhóm 1 và 2 theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-BXD;

 - Các khu vực hiện đang là biệt thự được tiếp tục quản lý theo quy hoạch; biệt thự thuộc dự án đã quy hoạch; đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt; khu vực có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt. Trường hợp quy hoạch này được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh, thì việc tách thửa phải đảm bảo đúng theo quy hoạch đã điều chỉnh và theo Quyết định này.

- Nhà, đất thuộc khu vực đã có Thông báo thu hồi đất hoặc Quyết định thu hồi đất.

 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Hàng Xóm Làm Sổ Đỏ Lấn Đất: Phải Làm Gì Và Ai Giải Quyết?

>>>> Mua Đất Dạng Tách Thửa Sau Này Có Ra Được Sổ Hồng Riêng Không?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo