Hàng xóm làm sổ đỏ lấn đất: phải làm gì và ai giải quyết?

(VOH) - Một độc giả có gửi thư hỏi: “chủ đất nhà liền kề nhà tôi đã làm sổ đỏ trước nhà tôi, khi làm họ đã lấn sang đất nhà tôi. Như vậy phải làm sao?

Xin cho tôi hỏi về thủ tục quy định khi xác định ranh giới đất của chủ đất liền kề. Tôi có mảnh đất chưa làm sổ đỏ mà nhà liền kế bên đã làm sổ, khi làm sổ có lấn sang đất nhà tôi. Hỏi như vậy có đúng không, phải làm sao?

 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Để bảo vệ quyền lợi của mình bạn phải chứng minh được diện tích đất của mình bằng cách cung cấp cho các cơ quan thẩm quyền các giấy tờ về chứng minh nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất như biên lai thu thuế đất, giấy tờ thuê mướn nhân công đào đất, giấy tờ chứng minh quá trình khai thác hưởng hoa lợi từ đất, người làm chứng… (nếu có).

Sau đó, bạn có thể làm đơn đề nghị địa chính xã tiến hành đo đạc lại diện tích của nhà liền kề và diện tích đất của nhà bạn, Sau khi đo đạc lại, nếu phát hiện đất của gia đình bị nhà hàng xóm lấn chiếm thì bạn có thể thương lượng với hàng xóm để trả lại diện tích bị lấn chiếm.

Trường hợp không thể thương lượng thì gia đình bạn có thể gửi đơn đến Ủy ban nhân dân xã để hòa giải. Nếu tranh chấp đất đai giữa gia đình bạn và gia đình hàng xóm đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường mà không thành thì theo Điều 203 Luật đất đai 2013 sẽ được giải quyết như sau:

“Điều 203. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

2. Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

a) Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều này;

b) Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự”

Theo đó, nếu đương sự lựa chọn giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thì việc giải quyết tranh chấp đất đai được thực hiện như sau:

Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

Tuy nhiên trường hợp bạn không chứng minh được diện tích đất của mình bị lấn chiếm thì bạn không có căn cứ yêu cầu.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mua Đất Dạng Tách Thửa Sau Này Có Ra Được Sổ Hồng Riêng Không?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

 

 

BT ( Tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo