Từ 1/6/2021, khám Bảo hiểm y tế không cần thẻ BHYT giấy

(VOH) - BHXH Việt Nam cho biết từ 1/6/2021, người sử dụng ứng dụng VSS-ID khi đi khám chữa bệnh BHYT thì không cần trình thẻ BHYT giấy, thay vào đó sẽ dùng đầu đọc để quét mã QR-CODE trên ứng dụng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có Công văn 1493/BHXH-CSYT ngày 31/5/2021về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VSS-ID để khám chữa bệnh BHYT.Theo đó,

- Từ ngày 01/6/2021, người bệnh BHYT đến khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VSS-ID thay thế cho việc sử dụng BHYT giấy.

Như vậy, người dân đã cài ứng dụng VssID, sẽ không cần mang thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

- Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VSS-ID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc).

Khám BHYTHình minh họa

Ngoài ra, bạn đọc cũng có hỏi trường hợp nào được thanh toán xét nghiệm COVID-19 bằng bảo hiểm y tế?

Theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế:

Các trường hợp được thanh toán xét nghiệm COVID-19 bằng bảo hiểm y tế:
Người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB BHYT được chỉ định xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế), gồm:

- Người bệnh có sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính, không lý giải được bằng các nguyên nhân khác;

- Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

Các trường hợp trên có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính thì Quỹ BHYT thanh toán theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh (KCB) BHYT.

Người bệnh đi KCB đúng tuyến được thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ KCB BHYT đúng tuyến. Còn người bệnh đi KCB không đúng tuyến được thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ KCB BHYT không đúng tuyến.

Các trường hợp không được thanh toán xét nghiệm Covid-19 bằng bảo hiểm y tế:

1. Người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế (theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 1 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP).

2. Người có thẻ BHYT đến KCB tại các cơ sở KCB BHYT được chỉ định xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV có kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính, người bệnh bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định. (ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế).

Quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 1 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP)

Điều 1 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP)

….

2. Biện pháp cách ly tại cơ sở y tế áp dụng đối với các trường hợp:

a) Đối tượng quy định tại đang khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế và người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B đang lưu trú tại vùng có bệnh dịch;

b) Người đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo khoản 1 Điều 49 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều này nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm.

3. Biện pháp cách ly y tế tại cửa khẩu áp dụng đối với các trường hợp:

a) Người, phương tiện, hàng hóa xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh Việt Nam có khai báo của chủ phương tiện vận tải hoặc có bằng chứng rõ ràng cho thấy trên phương tiện vận tải, người, hàng hóa có dấu hiệu mang mầm bệnh dịch thuộc nhóm A;

b) Người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam.

4. Biện pháp cách ly y tế tại các cơ sở, địa điểm khác áp dụng đối với các trường hợp số lượng người xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam thuộc quy định tại khoản 3 Điều này vượt quá khả năng tiếp nhận cách ly của cửa khẩu hoặc số lượng người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá khả năng tiếp nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại vùng có dịch.

 

Theo công văn 4356/BYT-KHTC của Bộ Y Tế vừa ban hành Công văn 4356/BYT - KHTC hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 như sau:

- Thanh toán theo mức giá dịch vụ số 1735: xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR quy định  là 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.

- Đối với mẫu đơn: Tiếp tục áp dụng mức giá dịch vụ số 1735 là 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.

 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Người Bị Cách Ly, Người Mắc COVID- 19 Phải Chi Trả Chi Phí Khám, Chữa Bệnh, Cách Ly Như Thế Nào?

>>>>  Đang Cách Ly Tập Trung Vì Dịch COVID-19, Thì Chi Phí Khám, Chữa Bệnh Khác Tính Ra Sao?

>>>>  Miễn Đóng Đoàn Phí Công Đoàn Vì Dịch Bệnh COVID-19

>>>>  Người Bị Cách Ly Làm Gì Khi Phải Cách Ly Y Tế Tại Nhà, Nơi Lưu Trú?

>>>> 17 Đối Tượng Không Phải Đóng Tiền Mà Vẫn Được Bảo Hiểm Y Tế

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo