Người bị cách ly, người mắc COVID- 19 phải chi trả chi phí khám, chữa bệnh, cách ly như thế nào?

(VOH) - Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007,đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A thì công dân Việt Nam mắc COVID-19 được khám và điều trị miễn phí.

I/ Người mắc COVID-19 có trả chi phí khám và điều trị?

Theo khoản 2 Điều 48, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 về tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh qui định: Người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định số 219/QĐ-BYT tại Điều 1 bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 3 của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và ngày 1/4/2020 Thủ tướng ban hành quyết định  447/QĐ-TTg  Công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Dịch COVID-19) tại Việt Nam trên phạm vi toàn quốc. Quyết định ghi rõ đây Bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

Do đó, Công dân Việt Nam mắc COVID-19 được khám và điều trị miễn phí. Quỹ bảo hiểm y tế chi trả đối với người mắc bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Với người không tham gia bảo hiểm y tế thì ngân sách nhà nước chi trả chi phí điều trị đối với người mắc bệnh.

Đối với người nước ngoài khám, điều trị COVID-19 tại Việt Nam theo thông báo số 98/TP-VPCP ngày 14/3/2020 của Văn phòng chính phủ thì cho thu phí điều trị đối với người nước ngoài.

cách ly y tế

Hình minh họa

II/ Cách ly y tế tập trung vì COVID-19

Theo nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ thì:

A. Người Việt Nam ở trong nước cách ly y tế tập trung:

Trường hợp tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort phải tự chi trả các chi phí.

Trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung chỉ phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày, còn các khoản chi phí sau đây được ngân sách nhà nước bảo đảm: Chi phí đưa đón, chi phí xét nghiệm, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung (40.000 đồng/người/ngày).

Người phải cách ly y tế tập trung là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ các chi phí, bao gồm cả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày.

Trong trường hợp đang cách ly tập trung vì dịch covid-19, mà khám, chữa bệnh khác thì chi phí chữa bệnh khác đối với có hay không có bảo hiểm y tế thì được qui định theo nghị quyết 16. (xem tại đây).

B. Nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam phải cách ly tập trung (gồm 3 trường hợp sau):

Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài: phải tự chi trả các chi phí. (Chi phí đưa đón, xét nghiệm, chi phí về ăn, ở, sinh hoạt…)

Người Việt Nam đi làm việc, lao động, đi du học, du lịch, khám, chữa bệnh, thăm thân ở nước ngoài trở về:

Nếu tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort phải tự chi trả các chi phí.

Trường hợp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cách ly thì phải tự chi trả các chi phí sau đây: Chi phí đưa đón, chi phí xét nghiệm, chi phí tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày; chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt (40.000 đồng/người/ngày).

Người Việt Nam được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, nghiên cứu ở nước ngoài; thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, phu nhân hoặc phu quân và con chưa thành niên đi theo trở về nước:

Trường hợp tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort phải tự chi trả các chi phí. Riêng chi phí xét nghiệm thì được ngân sách nhà nước chi trả.

Trường hợp cách ly tại nơi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho làm nơi cách ly tập trung thì được ngân sách nhà nước bảo đảm các chi phí. (Chi phí đưa đón, xét nghiệm, chi phí về ăn, ở, sinh hoạt…)

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>>  Đang Cách Ly Tập Trung Vì Dịch COVID-19, Thì Chi Phí Khám, Chữa Bệnh Khác Tính Ra Sao?

>>>>  Miễn Đóng Đoàn Phí Công Đoàn Vì Dịch Bệnh COVID-19

>>>>  Người Bị Cách Ly Làm Gì Khi Phải Cách Ly Y Tế Tại Nhà, Nơi Lưu Trú?

>>>> Trường Hợp Nào Xét Nghiệm Covid-19 Được Thanh Toán Bảo Hiểm Y Tế?

>>>> 17 Đối Tượng Không Phải Đóng Tiền Mà Vẫn Được Bảo Hiểm Y Tế

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo