Thời gian thử việc không có lương có đúng không?

(VOH) - Ký hợp đồng lao động thời hạn 6 tháng nhưng mất 1 tháng thử việc không có lương chỉ có phụ cấp thì có đúng quy định của luật Lao động hay không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Độc giả có gửi thư hỏi như sau: Em được tuyển vào làm tại xí nghiệp em hợp đồng lao động ký với công ty có thời hạn 6 tháng như vậy thì em có phải mất một tháng thử việc hay không? Xí nghiệp nói thử việc trong một tháng thì tháng này không có lương chỉ có phụ cấp có đúng không? Xin tư vấn giúp em

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn,

Tôi xin được trả lời câu hỏi mà bạn đọc VOH vừa nêu như sau:

Theo Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 thì bạn và người sử dụng lao động là giám đốc XN của bạn có thể thỏa thuận về nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về nội dung này bằng việc giao kết một hợp đồng riêng là hợp đồng thử việc.

Đối với hợp đồng lao động là 6 tháng, xí nghiệp của bạn có quyền yêu cầu bạn thử việc, mà trong trường hợp của bạn như bạn nói là một tháng. Để đảm bảo lợi ích hợp pháp của bạn khi thử việc bạn nên đề nghị xí nghiệp thỏa thuận rõ về những nội dung sau đây:

-Công việc và địa điểm làm việ

-Thời gian thử việc;

-Mức lương theo công việc, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

-Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi;

-Trang bị bảo hộ lao động.

Đối với hợp đồng thử việc thì bạn và xí nghiệp không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, thế nhưng như quy định tại Điều 26 Bộ luật Lao động năm 2019 về tiền lương thử việc thì trong thời gian thử việc bạn và xí nghiệp có thể thỏa thuận về mức tiền lương nhưng xí nghiêp không thể trả cho bạn ít hơn 85% mức lương của công việc mà bạn được giao để thử việc.

Căn cứ theo các quy định vừa nêu, nếu lãnh đạo xí nghiệp nói với bạn rằng, trong thời gian thử việc sẽ không có lương mà chỉ có phụ cấp, thì điều này là hoàn toàn không phù hợp.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Từ 1/4/2022, Người Lao Động Được Tăng Giờ Làm Thêm Nhưng Không Quá 300 Giờ/Năm

>>>> Ảnh Hưởng Dịch COVID-19, Người Lao Động Nhận Tiền Bảo Hiểm Thất Nghiệp Như Thế Nào?

>>>> Bị Tai Nạn Lao Động Mà Không Được Đền Bù, Phải Làm Sao ?

>>>> Nghỉ Hưu Theo Diện Mất Sức Lao Động Cần Điều Kiện Gì?

>>>> Bị Tai Nạn Lao Động Mà Không Được Đền Bù, Phải Làm Sao ?

>>>> Công Ty Không Tổ Chức Khám Sức Khỏe Cho Người Lao Động Có Vi Phạm Luật Hay Không?

VOH

Bình luận

Đọc Báo