Sinh viên vay vốn học tập: Cần điều kiện gì, liên hệ ở đâu?

(VOH) - Một bạn đọc là sinh viên mới trúng tuyển đại học có thắc mắc em có thể vay vốn ngân hàng để tiếp tục học hay không? Thủ tục như thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một bạn đọc là sinh viên nêu thắc mắc: "Tôi được biết sinh viên tại các trường đại học mới nhập học có thể vay vốn ngân hàng để đóng học phí, ăn ở, mua sách vở… Mong chương trình cho biết chính sách hỗ trợ vay vốn sinh viên này được quy định như thế nào? Mức tiền được cho vay, lãi suất và thời gian trả vốn vay? Nếu học xong ra trường đi làm rồi mới trả vốn vay này được không? Xin luật sư tư vấn."

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, Đoàn luật sư TPHCM tư vấn:

Đối tượng được hỗ trợ vay vốn sinh viên

Theo Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg và sửa đổi bổ sung theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 05/2022/QĐ-TTg, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hoặc các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam là đối tượng được hỗ trợ vay vốn sinh viên. Cụ thể như sau:

- Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

- Sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

+ Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

+ Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

+ Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

- Sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Đối với sinh viên năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.

Sinh viên năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học và không bị xử phạt hành chính.

Mức tiền vay và lãi suất hỗ trợ vay vốn sinh viên

Theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 05/2022/QĐ-TTg, mức tiền hỗ trợ vay vốn sinh viên tối đa là 4.000.000 đồng/tháng/sinh viên.

Tuy nhiên, khi đó, ngân hàng Chính sách xã hội sẽ quy định mức cho vay cụ thể đối với sinh viên căn cứ vào mức thu học phí của từng trường và sinh hoạt phí theo vùng nhưng không vượt quá mức tiền hỗ trợ vay vốn sinh viên nêu trên.

(Theo khoản 2, 3 Điều 5 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg)

Mức lãi suất hỗ trợ vay vốn sinh viên được quy định tại Điều 7 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg và khoản 2 Điều 1 Quyết định 853/2011/QĐ-TTg như sau:

- Lãi suất cho vay ưu đãi đối với sinh viên là 0,65%/tháng.

- Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Việc cho vay đối với sinh viên được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Khi đó đại diện hộ gia đình sẽ trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho ngân hàng Chính sách xã hội.

Trường hợp sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động thì sinh viên được trực tiếp vay vốn tại ngân hàng Chính sách xã hội nơi nhà trường đóng trụ sở.

Thời hạn hỗ trợ vay vốn sinh viên

Thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay nhận vốn vay đầu tiên cho đến ngày trả hết nợ gốc và lãi theo thoả thuận trong Khế ước nhận nợ.

Theo quy định thì sinh viên được hỗ trợ vay vốn phải trả nợ gốc và lãi vay lần đầu tiên khi sinh viên kết thúc việc học, có được việc làm, có thu nhập. Tuy nhiên, không được chậm quá 12 tháng, kể từ ngày kết thúc chương trình học của sinh viên.

Vì vậy, sinh viên có thể học xong ra trường đi làm rồi mới phải trả khoản vay. Theo đó khi giải ngân số tiền cho vay của kỳ học cuối cùng, Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay sẽ cùng người vay thoả thuận việc định kỳ đến hạn trả nợ của toàn bộ số tiền cho vay.

 Xin cám ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Đối Tượng Nào Được Miễn, Giảm Học Phí Từ 15/10/2021?

>>>> Thí Sinh Được Xét Đặc Cách Tốt Nghiệp Trung Học Phổ Thông Cần Có Hồ Sơ, Thủ Tục Gì?

>>>> Từ 1/11/2020, Học Sinh Mầm Non Nào Được Hỗ Trợ Tiền Ăn Trưa?

>>>>  Từ Ngày 15/1/2020: Chấm Dứt Cấp Chứng Chỉ Ngoại Ngữ A, B, C

>>>> Một Số Trường Đại Học Dừng Cấp Chứng Chỉ Ngoại Ngữ, Công Nghệ Thông Tin

>>>> Quy Định Mới Về Tiêu Chuẩn Trưởng, Phó Trưởng Phòng Giáo Dục Và Đào Tạo

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo