Người thân mất vì COVID-19 năm 2021 được hỗ trợ phí mai táng không, liên hệ đâu?

(VOH) - Một bạn đọc ở quận Tân Bình phản ánh nhà có người thân mất vì COVID-19 từ năm 2021 vẫn chưa nhận được hỗ trợ chi phí mai táng, phải làm sao?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một bạn đọc gửi thư hỏi có nội dung như sau: “Báo Tuổi trẻ đăng mỗi gia đình có người thân mất vì Covid-19 sẽ được thành phố hỗ trợ mai táng phí là 17 triệu đồng. Người nhà tôi đã mất vì dịch Covid-19 vào tháng 7/2021, gia đình tự lo chi phí mai táng. Đã làm giấy ra UBND phường từ cuối năm 2021 thì nhân viên phường nói cứ về nhà đợi gọi điện thoại ra nhận tiền. Nhưng đến nay ra phường thì được trả lời là không có tiền vì chưa có lệnh mới về việc trả tiền mai táng phí này. Phường trả lời như vậy có đúng hay không. Xin tư vấn phải làm sao?

Luật sư Nguyễn Thế Hùng, đoàn Luật sư TPHCM tư vấn,

Tôi xin được trả lời như sau về tình huống vừa nêu trên đây của bạn đọc VOH.

Gia đình của bạn không may có người thân tử vong do COVID-19 thì căn cứ theo Nghị định 20 ngày 15/3/2021, trường hợp này được hưởng mức hỗ trợ bằng 50 lần so với mức chuẩn hỗ trợ xã hội hiện nay. Hiện nay, mức chuẩn trợ giúp xã hội là 360.000đ mỗi tháng và mức này được áp dụng từ ngày 1/7/2021.

Như vậy khoản hỗ trợ để lo chi phí hậu sự người thân đã mất do Covid-19 của gia đình bạn tương đương 17,4 triệu đồng.

Tuy nhiên do chi phí này được lấy từ ngân sách địa phương nên đã có không ít địa phương gặp khó khăn trong việc chi hỗ trợ cho người dân khi được yêu cầu.

Nhân đây cũng xin được đề cập thêm về thủ tục cho yêu cầu này. Thủ tục cũng khá là đơn giản: Gia đình bạn viết tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng trong đó nêu rõ việc người thân mất do Covid-19 gửi cho Chủ tịch UBND phường hoặc xã nơi người thân qua đời kèm theo giấy báo tử. Trong thời hạn 3 ngày làm việc thì gia đình bạn sẽ được Chủ tịch phường hoặc xã xem xét, quyết định giải quyết.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Người F0 Mắc COVID-19 Được Hỗ Trợ Gì?

>>>> Ảnh Hưởng Dịch COVID-19, Người Lao Động Nhận Tiền Bảo Hiểm Thất Nghiệp Như Thế Nào?

>>>> Đi Cách Ly Tập Trung Vì Dịch COVID-19 Có Được Hưởng Lương Ngừng Việc?

>>>> Trường Hợp Nào Xét Nghiệm Covid-19 Được Thanh Toán Bảo Hiểm Y Tế?

>>>> 17 Đối Tượng Không Phải Đóng Tiền Mà Vẫn Được Bảo Hiểm Y Tế

>>>> Nghỉ Hưu Theo Diện Mất Sức Lao Động Cần Điều Kiện Gì?

VOH

Bình luận

Đọc Báo