Ghi tên người dự định kết hôn vào giấy chứng nhận độc thân có ảnh hưởng đến tài sản hay không?

(VOH) – Một bạn đọc là nam hỏi, nếu ghi tên người dự định kết hôn vào giấy chứng nhận độc thân để bán nhà thì có ảnh hưởng gì đến tài sản mà anh bán không?

Xin cho tôi hỏi tôi nghe nói nếu làm đơn xin chứng nhận độc thân thì phải có ghi tên người dự định kết hôn, như vậy nếu sau này tôi không kết hôn người dự định (đã ghi tên vào giấy) thì có vi phạm gì không? Nếu tôi làm giấy chứng nhận độc thân để bán nhà thì ghi tên người dự định kết hôn có bị ảnh hưởng gì đến tài sản của tôi hay không?

Sau này người được ghi tên dự định kết hôn có quyền can thiệp vào tài sản của tôi không? Xin luật sư tư vấn.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Khoản 4 Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP: “Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác, không phải để đăng ký kết hôn, thì người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn; trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn. Số lượng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo yêu cầu.”

Do đó, nếu anh làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích bán nhà thì trong giấy xác nhận chỉ cần ghi rõ mục đích sử dụng mà không cần phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn.

Tuy nhiên Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này không được sử dụng để đăng ký kết hôn.

Trường hợp nếu anh xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn mà anh không muốn kết hôn cùng người đó nữa thì anh phải nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đây, sau đó cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ cấp lại cho anh Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới (với người dự định kết hôn mới).

Người dự định kết hôn được ghi trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có quyền gì đối với tài sản của anh, họ chỉ có quyền đối với tài sản chung của vợ chồng sau khi anh và họ đã kết hôn.

Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Từ 1/9/2020: Xé, Đốt, Hủy Hoại Giấy Chứng Nhận Kết Hôn Có Thể Bị Phạt Tới 20 Triệu Đồng

>>>> Mất Giấy Đăng Ký Kết Hôn Muốn Làm Lại Bản Chính Được Không ?

>>>> Giấy Xác Nhận Y Tế Khi Kết Hôn Với Người Nước Ngoài Có Bắt

Buộc?

>>>> Đăng Ký Kết Hôn Với Người Nước Ngoài, Cần Làm Gì ?  

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo