Đăng ký kết hôn với người nước ngoài, cần làm gì ?  

(VOH) - Một thính giả nữ hỏi, đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại TPHCM cần làm thủ tục gì ?

          

 

Chị Dung - thính giả nữ cho biết, chị đang ở thành phố Hồ Chí Minh, quốc tịch Việt Nam, có quen một bạn trai mang quốc tịch Anh. Sau 3 năm quen biết đã quyết định đi tới hôn nhân, sẽ làm đám cưới tại TPHCM. Xin luật sư tư vấn giúp về thủ tục đăng kí kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến VPLS Quang Trung, trường hợp của bạn, tôi xin tư vấn như sau:

Ngày 01/01/2016, Luật Hộ tịch 2014 chính thức có hiệu lực thi hành. Đây là lần đầu tiên có một luật chuyên ngành và độc lập quy định các vấn đề liên quan đến hộ tịch. Trong đó, có thể kể đến thay đổi quan trọng về thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Về thẩm quyền cấp giấy Đăng ký kết hôn: Trước thời điểm Luật hộ tịch 2014 có hiệu lực, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đăng ký thường trú của công dân Việt Nam hoặc Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chính là các cơ quan có thẩm quyền thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước ngoài hoặc cả hai cùng ở nước ngoài. Trừ trường hợp công dân Việt Nam ở khu vực biên giới kết hôn với công dân nước ngoài của nước láng giềng sẽ được giải quyết tại UBND cấp huyện.

Tuy nhiên, điều này đã được sửa đổi theo quy định của điều 37 Luật hộ tịch 2014, các trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài sẽ được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi công dân Việt Nam cư trú. Cụ thể:

Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.

Trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.

Về thủ tục: Theo quy định tại Điều 38 Luật hộ tịch được hướng dẫn bởi Điều 30, 31, 32 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch thì thủ tục cần những giấy tờ sau đây :

1/ Hai bên nam, nữ khai vào một Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu (có thể khai chung).

2/ Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

3) Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài (là giấy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng; trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó.) Giấy xác nhận còn giá trị sử dụng khi được xác nhận chưa quá 6 tháng tính từ ngày xác nhận đến ngày nhận hồ sơ.

4) Công dân Việt Nam đang cư trú ở trong nước xin đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện cũng phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, cần lưu ý về độ tuổi kết hôn được pháp luật cho phép của cả 2 bên và cần có các giấy tờ chứng minh về  nhân thân (bản sao)

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, công chức làm công tác hộ tịch có trách nhiệm xác minh, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết.

Chúng tôi tư vấn những nội dung trên để chị tham khảo và vận dụng tùy theo điều kiện của mình rơi vào trường hợp nào để tiến hành thủ tục kết hôn.

 Cảm ơn luật sư Vũ Mạnh Hòa.

Đọc giả có nhu cầu tư vấn xin gửi thư về địa chỉ tuvanonline.voh@gmail.com.

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo